มุกดาหาร(ชมคลิป)กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล


มุกดาหาร – กรมศิลปากรตรวจสอบพระพุทธชินราชบ้านลุงพล ปลัดแจงเก็บข้อมูลและจะมีการประชุมว่าพระพุทธรูปสามารถตั้งในที่ดังกล่าวได้หรือไม่
จากกรณีที่วังพญานาคลุงพล บ้านกกกอด ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เกิดกระแสข่าวว่า การนำพระพุทธชินราช จากจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญ มาประดิษฐานในลักษณะนี้ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะต้องมีการขออนุญาตในการก่อสร้างฐานพระพุทธชินราชจำลอง ในลักษณะที่เป็นอนุสาวรีย์ เพื่อนำพระพุทธชินราชมาประดิษฐานให้คนกราบไหว้บูชา ไม่สามารถนำมาตั้งโดยพลการได้
โดยเมื่อ วันที่ 17 ก.พ. 64 เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอดงหลวง ได้เข้าเชิญตัว นายไชย์พล วิภา ไปที่โรงเรียนกกตูม เพื่อให้ชี้แจงที่มาที่ไปเกี่ยวกับพระพุทธชินราช ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ที่ลานพญาค ต่อมาเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพระพุทธชินราชดังกล่าว ที่ประดิษฐานอยู่ติดกับลานพญานาค บ้านลุงพล ซึ่งมีการวัดความสูงขององค์พระ 2.5 เมตร ฐานกว่าประมาณ 1 เมตร
นายไพบูลย์ บุตรวัง ปลัดอำเภอดงหลวง เปิดเผยว่า ด้านเจ้าหน้าที่ศิลปากรนเดินทางมาเพื่อดูสถานที่ตั้งพระพุทธชินราช รวมถึงเก็บข้อมูลความสูงและฐานหน้าตักของพระ ซึ่งจะนำข้อมูลนี้ไปสู่วาระการประชุมอีกครั้ง และเมื่อผลออกมาอย่างไร ก็จะทำ จะมีการนำคำชี้แจงไปดูว่าเป็นไปตามระเบียบของกรมศิลปากรหรือไม่ และจะมีการสรุปในภายหลัง รวมถึงจะส่งหนังสือมาแจ้งลุงพลว่าสามารถตั้งพระพุทธชินราชไว้ในที่ดังกล่าวได้หรือไม่ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำกลับไปพิจารณาอย่างละเอียดก่อนแจ้งกลับมาที่ลุงพล เป็นเอกสาร ถ้าหากตรวจสอบแล้วขัดต่อระเบียบก็จะมีการเสนอแนวทางดำเนินการต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร