ขอนแก่น(ชมคลิป)ชาวบ้านหายผวาหลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรอยเท้า ชี้เป็นรอยสุนัขตัวใหญ่ หลังนำภาพรอยเท้ามาเปรียบเทียบ

จากกรณีที่ชาวบ้านหนองบัวน้อย ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบรอยเท้าสัตว์เดินวนเวียนในแปลงเกษตร และเข้าไปทำร้ายลูกกระบือชาวบ้าน ซึ่งสร้างความหวาดกลัวเกรงว่าจะเป็นรอยเท้าของหมี หรือสัตว์ดุร้าย ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 นายกฤษณ์ จันทชุม ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารที่ 8 (ขอนแก่น) พร้อมด้วย นายดุลภาพ แสงลุน ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น นายสำรอง มนตรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านหนองบัวน้อย ต.หนองตูม พร้อมคณะได้เดินทางเข้าไปยังบ้านนายณรงค์ศักดิ์ ปลัดขวา เจ้าของบ้านที่ลูกกระบือถูกทำร้าย

จากนั้นได้เดินสำรวจรอบ ๆ พบรอยเท้าออกมาจากป่าอ้อย ห่างกันไปประมาณ 300 เมตร จึงเข้าไปตรวจสอบ แต่ก็ไม่พบตัวของรอยเท้าดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบจากภาพถ่ายรอยเท้าพบว่าไม่ใช่รอยเท้าของหมี หรือเสือ หรือสัตว์ดุร้ายอื่นใด โดยลักษณะของรอยเท้ามีรอยของเล็บเท้ายื่นไปข้างหน้า ซึ่งเป็นรอยเท้าของสุนัข

ด้านนายดุลภาพ แสงลุน ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่าจากการที่ดูภาพเปรียบเทียบของเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พบว่ารอยเท้าดังกล่าวเป็นรอยเท้าสุนัข แต่เบื้องต้นเราไม่ได้นิ่งนอนใจเนื่องจากเป็นรอยเท้าขนาดใหญ่ จะต้องเป็นหมาตัวใหญ่ ดังนั้นจึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งข่าวชี้แจงให้กับชาวบ้านเพื่อสร้างความอบอุ่นใจ

จากนั้นนายสำรอง มนตรี ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวน้อย ได้ทำการชี้แจงให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาสังเกตุการณ์และดูร่องรอยของรอยเท้าว่า โดยให้สบายใจได้ว่าไม่ใช่รอยเท้าหมี หรือเสือ แต่อย่างใด แต่ทางฝ่ายปกครองของหมู่บ้านจะได้จัดเวรยาม เฝ้าตรวจตราคอยระวัง เพื่อไม่ให้สุนัขตัวดังกล่าวมาทำร้ายสัตว์เลี้ยง หรือทำร้ายชาวบ้านอีกทางด้วย