เลย(ชมคลิป)รับสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นวันแรกคึกคัก


อ.เมืองเลย จ.เลย บรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกเทศมนตรีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นวันแรกมีความคึกคัก หลังจากทิ้งระยะมาหลายปี
เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 8 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสังเกตการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกเทศมนตรีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีประกาศเปิดรับสมัคร วันที่ 8 ก.พ.64 และลงคะแนนเลือกตั้งวันที่ 28 มี.ค.64 ที่ เทศบาลตำบลนาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย มีผู้สมัครและกองเชียร์มาชมมาให้กำลังใจกันคึกคัก โดยเฉพาะ”กลุ่มรวมใจไทนาอาน” ที่มีสวมเสื้อทีมพร้อมหน้า ญาติ เพื่อนมาชูป้ายเชียร์ คล้องพวงมาลัยดาวดาวเรืองเหลืองอร่ามเต็มคอกันทุกคน ทต.นาอาน เป็นชุมชนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเลยเพียง 5 กม. เป็นที่ตั้งของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ เป็นย่านธุรกิจการค้า-การลงทุน ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 4 แห่งมีบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ มีห้าง ร้าน บริษัท ขนาดใหญ่หลายแห่ง ตั้งอยู่จำนวนมาก มี่รายได้จากการเก็บภาษีปีละหลาบล้านบาท เป็นเป้าหมายสำคัญ ให้นักการเมืองท้องถิ่นอาสามาลงแข่งกันมากทุกสมัยทั้งนักกากรหน้าเก่า หน้าใหม่ มีอดีต นายกฯ เข้ารับสมัครอย่างหนาตา
จากการสอบถามกองเชียร์และผู้สมัครล้วนบอกว่า ดีใจกับการที่ได้มีโอกาสใช้สิทธิใช้เสียงกับการเมืองท้องถิ่นที่นับได้ว่าใกล้ตัว รู้ถึงปัญหาความต้องการ ความเดือดร้อนของประชาชนมากที่สุด ประกอบกับการเลือกตั้งได้ว่างเว้น มานานหลายปีแล้ว
นายกวี ไพศาลศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเลย เปิดเผยว่า หลังจาก กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ลงวันที่ 1 ก.พ.2564 ภายใน หกสิบวันนับแต่วันที่ กกต.มีประกาศฯ อันเป็นวันที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง การจัดการเลือกตั้ง เป็นอำนาจหน้าที่จัดการรับสมัครเลือกตั้ง ของเทศบาลและ อบต.แต่ละแห่ง โดยการอำนวยการของปลัดฯและเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้ง และมี กกต.ท้องถิ่น อีก 3 คนต่อ 1 แห่ง
ส่วน กกต.จ.เลย มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลและรับแจ้งเกี่ยวกับเรื่องการร้องเรียนลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่ ชั้น 2 สนง.กกต.จังหวัดเลย ถนนเลย-ด่านซ้าย ต.เมือง อ.เมืองเลย จ.เลย สำหรับการบริการด้านความรู้และกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น จะจัดให้มีการประชุมผู้สมัครขึ้นในวันที่ 9-12 ก.พ.2564 ที่ โรงแรมเลยพาเลซ ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย เพื่อร่วมรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ให้มากอย่างสุจริตโปร่งใส


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย /