นครพนม-กกต.กลางรับรอง น้องขวัญ ลูกครูแก้ว นั่งนายก อบจ. พร้อม ทีม 20 คน


กกต.กลาง มีมติรับรอง น้องขวัญ ศุภพานี โพธิ์สุ ลูกสาวครูแก้ว นั่งนายกหญิงคนที่ 2 อายุแค่ 36 ปี หลังถูกร้องแขวนดิสเครดิตทางการเมือง นำทีม ส.อบจ.เข้าบริหารถึง 20 คน เกินครึ่งสภา สร้างประวัติศาสตร์การเมืองท้องถิ่น ดึง อดีต 2 ส.ส. คนดัง นั่งผู้บริหารเป็นรอง นายก อบจ. ส่วน กกต. เตรียมลงคะแนนใหม่ ส.อบจ. 4 เขต เลือกตั้ง เหตุบัตรไม่ตรงคนใช้สิทธิ์

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.นครพนม และ ส.อบจ.นครพนม ล่าสุด ทาง กกต.กลาง มีมติประกาศรับรอง ผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ สำหรับ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ ผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม หมายเลข 2 ในนามทีม นครพนมร่วมใจ ลูกสาวของ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 1 นครพนม รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 มีคะแนนนำชนะการเลือกตั้ง ในบรรดาผู้สมัครชิงนายกทั้งหมด 5 คน ได้จำนวน 161,962 คะแนน สามารถล้มแชมป์เก่า 2 สมัย คือ ดร.สมชอบ นิติพจน์ ผู้สมัคร นายก อบจ.นครพนม หมายเลข 3 ได้คะแนน 110,580 คะแนน มีคะแนน ห่างกัน จำนวน 5,1382 คะแนน โดยก่อนนี้ ยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งตามกฎหมาย ในรอบแรกภายใน 30 วัน หลังจากมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 เนื่องจากมีข้อร้องเรียนว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ต้องเลื่อนการรับรอง เพื่อทำการสอบสวนพิจารณาประกาศรับรองออกไปอีก 30 วัน คือ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่าเป็นเพียงการร้องเรียนเพื่อดิสเครดิตทางการเมือง จนกระทั่ง ทาง กกต.กลางมีการสอบสวนแล้วเสร็จผลไม่มีความผิด จึงประกาศรับรองผลเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังนำ ทีม ส.อบจ.นครพนม ในนาม ทีมนครพนมร่วมใจ ชนะการเลือกตั้ง รวม 20 ที่นั่ง จากทั้งหมด 30 ที่นั่ง รวม 30 เขต ในพื้นที่ 12 อำเภอ ถือว่า เกินครึ่งของสภา อบจ.นครพนม
ส่วนความคืบหน้าของการรับรองผลการเลือกตั้ง สมาชิก อบจ.นครพนม จากทั้งหมด 30 เขตเลือกตั้ง 30 ที่นั่ง ประกาศรับรองผลแล้ว 24 คน เหลืออีก 4 ที่ นั่ง กกต.นครพนม มีคำสั่งให้ลงคะแนนใหม่ จำนวน 4 เขต ประกอบด้วย 1. หน่วยเลือกตั้งที่ 9 เทศบาลเมืองนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองนครพนม 2. หน่วยเลือกตั้งที่ 2 ตำบลนาทราย เขตเลือกตั้งที่ 5 อ.เมืองนครพนม 3. หน่วยเลือกตั้งที่ 18 ตำบลหนองแวง เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.บ้านแพง 4. หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ตำบลหนองซน เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.นาทม ทั้งนี้เนื่องจากมีปัญหา จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้ง ตามกฎหมายต้องลงคะแนนแออกเสียงใหม่ และกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564
สำหรับ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ ผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม หมายเลข 2 ในนามทีม นครพนมร่วมใจ เป็นบุตรสาวคนโต จากพี่น้องรวม 3 คน ของ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 1 นครพนม รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กับ นางพูนสุข โพธิ์สุ อดีตข้าราชการครู และเคยนั่งตำแหน่งรองนายก อบจ.นครพนม ถือเป็น นายก อบจ.หญิงคนที่ 2 ของ จ.นครพนม และถือว่า เป็นนายกหญิง คนรุ่นใหม่ไฟแรง ที่มีอายุน้อยแค่ 36 ปี ที่สามารถฝ่ากระแสพรรคเพื่อไทย ล้มแชมป์เก่า คือ ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ถึง 2 สมัย ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย โดยเจ้าตัวยืนยัน ขันอาสาเข้ามาพัฒนาท้องถิ่น อบจ.นครพนม เพื่อสานต่อนโยบายรัฐบาล และมั่นใจว่า คะแนนทุกคะแนนได้มาจาก ชาวบ้าน เห็นความจริงใจที่ทำงานเบื้องหลังการเมืองมากับ พ่อคือ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว มาหลาย 10 ปี ทำให้ ชนะการเลือกตั้งท่วมท้น
ประวัติการทำงานและด้านการศึกษาสูงสุด และจบการศึกษาปริญญาโท MBA จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วยการเริ่มทำงานช่วยพ่อ มีตำแหน่งเป็นเลขานุการ ส.ส.นครพนม เขต 1 นายศุภชัย โพธิ์สุ ต่อมาได้รับตำแหน่ง เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ล่าสุดก่อนจะมาสมัครนายก อบจ.นครพนม เป็นที่ปรึกษา รมช.มหาดไทย ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี (มท.3) และนับเป็นนายก อบจ.นครพนม หญิงคนที่สองของจังหวัดนครพนม โดยก่อนหน้านี้มีนายก อบจ.นครพนม หญิงคนแรก คือ นางมนพร เจริญศรี ปัจจุบันเป็น ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่สำคัญยังเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่รวมพลังนักการเมืองรุ่นเก่าเข้ามาบริหารงาน และสร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจาก มีทีมผู้บริหารคนสำคัญคือ ดึง อดีต 2 ส.ส.นครพนม ที่เคยมีคะแนนนิยมท่วมท้น มาร่วมทีม นั่งตำแหน่งรองนายก คือ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 นครพนม แต่ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมถึง นายแพทย์ อลงกต มณีกาศ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน และอดีต ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยในครั้งนี้ยอมร่วมทีมมานั่งตำแหน่งรอง นายก อบจ.นครพนม เพื่อรวมพลังล้มแชมป์เก่า

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม