หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ชาวโคกล่าม “ปลื้ม” เจ้าคุณราชฯ ลงอักขระเสาหลักบ้านที่แปรรูปทรง 8 เหลี่ยม เพื่อความเป็นสิริมงคล

เจ้าคุณราชฯ ลงอักขระเสาหลักบ้านที่แปรรูปทรง 8 เหลี่ยม ขนาด 4 x4 สูง 159 ซม.จากท่อนไม้(ต้นคูณ) เพื่อนำไปประกอบพิธีให้คนในชุมชนไว้สักการะและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้มีความเจริญรุ่งเรืองเพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในชุมชนบ้านโคกล่าม ที่มีอายุครบ 100 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(21 มค.64) เมื่อเวลา 10.49 น. ณ อาคารสมเด็จพระพุฒาจารย์(สนิท ชวนปญญมหาเถร) สำนักงานคณะสงฆ์จังหวัดหนองบัวลำภูภายในวัดพัชรกิติยาภารามบ้านเพ็กเฟื้อย ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ประกอบพิธีลงอักขระเสาหลักบ้าน พร้อมผูกผ้า 7 สีคล้องมาลัยประพรมน้ำพุทธมนต์ ก่อนจะมอบให้กับผู้นำชุมชนบ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู โดยมีนางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายประมง ทัศดร ไวยาวัจกรวัดพัชรกิติยาภาราม และเป็นคหบดีผู้ใจบุญชาวจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมนายคำมูล หงษ์ทอง ส.อบต.นากอก นายวัชรพล สมเทพ ข้าราชการบำนาญ นายวรพจน์ สมเทพ กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และ นายสุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ นายกสมาคมสื่อสารมวลชนหนองบัวลำภู ร่วมในพิธี

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.39 น.ณ บริเวณหน้าตึกอำนวยการเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู นายมิตรารุณห์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะได้ส่งมอบเสาหลักบ้านจากท่อนไม้คูณ ซึ่งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) กรมป่าไม้ โดยนายสุธน กมลบูรณ์ หัวหน้าศูนย์เพาะชำกล้าไม้ฯอุดรธานี และ นายสนอง แก้วอำไพ ผอ.ส่วนอำนวยการ สำนักบริหารพื้นทีอนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) บริจาคให้ เพื่อนำไปแปรรูปทรง 8 เหลี่ยม ขนาด 4 x4 สูง 159 ซม.จำนวน 1 ท่อนที่แปรรูปทรงเป็นเสาหลักบ้านเรียบร้อยแล้ว ให้กับผู้นำชุมชนบ้านโคกล่าม เพื่อนำไปประกอบพิธีลงอักขระตามโบราณกาล ซึ่งวันนี้ตรงวันพฤหัส ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันดี ทำการใดสำเร็จได้ผลดี มีชัยชนะ มิ่งขวัญ ของหมู่คณะ ตามความเชื่อแต่โบราณกาลนานมา

สืบเนื่องจากชุมชนบ้านโคกล่าม ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2463 โดยผู้ก่อตั้งหมู่บ้านคือ นายหลวงชัย พลเขต ในช่วงนั้นมีผู้มาอาศัยอยู่จำนวน 3 ครัวเรือน อยู่ต่อมามีราษฎรจากสถานที่อื่นอพยพเข้ามาอยู่รวมกันมากขึ้น จึงเกิดเป็นหมู่บ้าน และได้ตั้งชื่อหมู่บ้านตามลักษณะภูมิประเทศ โดยมีพื้นที่ด้านทิศตะวันตกเป็นป่าโคก ทิศเหนือและทิศตะวันออกติดลำน้ำพวยทิศใต้ติดลำน้ำที่ไหลมารวมกันที่ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ จึงได้ตั้งชื่อว่า บ้านโคกล่าม โดยได้มีผู้นำหมู่บ้านมาแล้วจำนวนทั้งหมด 9 คนและมีนายแก่น พลเขต เป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรก และชุมชนบ้านโคกล่ามมีอายุครบรอบ 100 ปี ในปี 2563 ที่ผ่านมา

ในขณะที่วัดสุวนาราม บ้านโคกล่าม มีเจดีย์รัตนมงคล ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระมหาอรหันตธาตุ โดยได้ดำเนินการก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาร่วม 8 ปี แต่ถนนทางเข้าวัดสุวนาราม และบริเวณรอบ ๆ เจดีย์รัตนมงคล ยังไม่สมบูรณ์แบบ ชาวบ้านโคกล่าม จึงรวมพลังสามัคคีร่วมกันสร้างเส้นทางบุญด้วยการก่อสร้างถนนคอนกรีตจากประตูทางเข้าวัดสุวนาราม สู่ เจดีย์รัตนมงคล ระยะทางยาวประมาณ 140 เมตร ตรม.ละ 500 บาท เพื่อสมทบทุนการก่อสร้าง หลังจากนั้นชาวบ้านโคกล่าม ได้พร้อมใจกันประกอบพิธีกรรมนำเสาหลักบ้านลงอักขระร่วมกับพิธีทอดผ้าป่าลอยฟ้า 100 ปี วิถีชุมชนคนโคกล่าม ในระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2564 ในช่วงสัปดาห์ “วันมาฆบูชา”ประจำปี 2564
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู