ขอนแก่น(ชมคลิป)เจ้าหน้าที่ป่าไม้ยึดเครื่องจักรหนักขณะเข้าทำแก้มลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าจับกุมเครื่องจักรหนักขณะทำการเปิดหน้าดินในพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ 2484 ตรวจสอบพบเป็นการทำแก้มลิง แต่ไม่ได้รับการประสานจากเจ้าของพื้นที่

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 นายมงคล คำวงษ์ นักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการ หน.หน่วยฯ ภูผาม่าน  ได้รับแจ้งว่ามีการขุดดินในพื้นที่ป่าไม้จึงได้ประสานงานไปยัง หน่วยป้องกันพัฒนาป่าไม้ภูผาม่าน ฝ่ายปกครอง อ.ชุมแพ เจ้าหน้าที่อุทยานฯภูเวียง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 (ดงลาน) ศูนย์ป่าไม้ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ เข้าไปยังที่รับแจ้ง

เหตุเกิดทางด้านทิศตะวันตกบ้านโนนศิลา หมู่ 9 ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น บนพื้นที่บุกรุก จำนวน 82-19-0 ไร่ ไม้ของกลาง ไม้ฟืน จำนวน 5 กอง ปริมาตร 0.50 ลบ .ม อุปกรณ์ของกลาง รถแทรกเตอร์  จำนวน. 1. คัน  รถแบ็คโฮ. จำนวน 6 คัน  รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 1 คัน  ค่าเสียหายของรัฐ จำนวน 500 บาท ค่าเสียหายบุกรุก รอการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญกรมป่าไม้

จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท แห่งหนึ่ง ได้รับเหมาเข้ามาทำการขุดพื้นที่ดังกล่าวเพื่อทำแก้มลิงหนองโปร่งขี้ถั่ว ตามโครงการชลประทานขอนแก่น แต่ไม่ได้รับอนุญาตการเข้าทำประโยชน์พื้นที่จาก กรมป่าไม้ ตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้  มาตร 11 ฐานทำไม้หรือทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้าม และมาตรา 54 ฐาน กั้น สร้าง หรือทำด้วยประการใด ๆ  หรือเข้ายึดถือครอบครองพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกันได้มีการประสานไปยังชลประทานขอนแก่น ถึงขั้นตอนในการดำเนินการโครงการแก้มลิงหนองโปร่งขี้ถั่ว ว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้หรือไม่ ซึ่งทั้งสองหน่วยงานจะได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ประสานงานกันอีกครั้ง