ขอนแก่น(ชมคลิป)คลังเลือดกลางขอนแก่นเหลือโลหิตสำรอง3วันวอนช่วยกันบริจาคโลหิต

ปริมาณเลือดสำรองของคลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต เหลือสำรองใช้เพียง วัน ทำให้ญาติผู้ป่วยต้องประกาศขอรับบริจาคเลือดใช้ในการผ่าตัด

           วันที่ 12 มกราคม 2564 ที่คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น มีประชาชนเริ่มเดินทางเข้ามาเพื่อบริจาคเลือด หลังได้รับทราบข่าวจากโลกโซเชียลว่า ขณะนี้ปริมาณเลือดสำรองภายในคลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่น ขณะนี้มีเลือดสำรองปริมาณน้อย โดยเฉพาะเลือดกรุ๊ป O และกรุ๊ป B มีปริมาณสำรองไม่ถึง 100 ยูนิต ทำให้ญาติผู้ป่วยที่จะเข้าทำการผ่าตัด ต้องประกาศผ่านโลกโซเชียล เพื่อขอรับบริจาคเลือดใช้ในการผ่าตัด เพราะโรงพยาบาลขอนแก่นมีผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดเฉลี่ยวันละ 150 ยูนิตต่อวัน

            นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้เลือดในคลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่น มีปริมาณน้อยเพราะเนื่องจากประชาชนไม่ออกไปบริจาค แม้ว่าทางโรงพยาบาลขอนแก่น จะนำรถรับบริจาคเลือดไปตามสถานที่ต่างๆ แต่เนื่องจากโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่และเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ จึงทำให้มีการใช้เลือดปริมาณมาก จนทำให้ปริมาณเลือดสำรองขณะนี้เหลือใช้เพียง 3 วันเท่านั้น โดยเฉพาะเลือดกรุ๊ป O และ B เป็นที่ต้องการในแพทย์ปริมาณมาก และได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาบริจาคเลือด ทำให้ในวันนี้มีประชาชนออกมาบริจาคเลือดมากกว่าช่วงปกติ ขอเชิญชวนประชาชน ออกมาบริจาคเลือดได้ โดยไม่ต้องกลัวไวรสโควิด-19 เพราะทางโรงพยาบาลมีการคัดกรองรวมทั้ง มีการวางแอลกอฮอล์เจลไว้ทุกชั้น