กาฬสินธุ์(ชมคลิป)แม่เด็กหญิง 4 ขวบร้องยุติธรรมชนท้ายรถตำรวจดับไร้เยียวยา


ญาติเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ชาวตำบลนาจำปา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ บุกร้องศูนย์ยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขอความช่วยเหลือด้านคดีความและขอความเป็นธรรมกรณีเหตุการณ์เด็กหญิงอายุ 14 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ชนท้ายรถกระบะตำรวจ ซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งอดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ขณะจอดถามเส้นทางเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีเด็กหญิงวัย 4 ขวบนั่งหน้าเสียชีวิตคาที่ ระบุหลังเกิดเหตุตำรวจคู่กรณีไม่เคยมาเยียวยา และยังถูกบริษัทประกันเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนมาก
เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 6 มกราคม 2563 ที่สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ชั้น 4 นางสาวโสพิศ ผลกิจ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 9 บ้านโนนแหลมแท่ง ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางกรกนก แดนกมล อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ 8 ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมญาติได้นำหลักฐานที่เป็นภาพถ่าย พร้อมบันทึกประจำวันและรายงานผลการชันสูตรพลิกศพ เข้ายื่นขอความช่วยเหลือด้านคดีความและขอความเป็นธรรม โดยมีนายชุติเดช เสน่ห์วงศ์ พนักงานคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ พร้อมด้วยทนายความอาสา ประจำสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้รับเรื่องและให้คำปรึกษา
นางสาวโสพิศ ผลกิจ กล่าวว่า ตนเป็นมารดาของน้องซาร่า หรือเด็กหญิงอติพร แดนกมล อายุ 4 ขวบ ซึ่งประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตชนท้ายรถตำรวจ ขณะนั่งด้านหน้ารถจักรยานยนต์ ที่มีเด็กหญิงภิญญาพัชญ์ แดนกมล อายุ 14 ปี ญาติผู้พี่เป็นคนขับ และยังมีนางสาวฐิติวรดา แดนกมล อายุ 16 ปี นั่งซ้อนท้าย โดยทั้ง 3 คน พากันขี่รถจักรยานยนต์มาจากซื้อน้ำแข็งปั่น ที่ร้านค้าในหมู่บ้าน เหตุเกิดที่บริเวณถนนสายระหว่างบ้านหนองแคนกับบ้านนาจำปา หมู่ 8 ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 เวลา 12.30 น. ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวน้องซาร่าเสียชีวิตคาที่ ขณะที่เด็กหญิงภิญญาพัชญ์คนขับ ข้อมือซ้ายหัก ฟันหน้าซี่บนหัก 1 ซี่ ฟันหน้าล่างหัก 1 ซี่ คางฉีกเย็บ 5 เข็ม แผลในปากเย็บอีกหลายแผล ส่วนนางสาวฐิติวรดาที่นั่งซ้อนท้ายได้รับบาดเจ็บที่แขน โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจจอดขวางหน้า จึงทำให้รถจักรยานยนต์ที่มีเด็กหญิงนางสาวฐิติวรดาเป็นคนขับหลบไม่ทัน จึงขับชนเข้ากับกระบะท้ายของรถเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างจัง และเป็นเหตุให้หน้าผากของเด็กหญิงอติพรกระแทกเข้ากับกระบะท้ายและเสียชีวิตดังกล่าว
นางสาวโสพิศกล่าวอีกว่า จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่ารถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นรถประจำตำแหน่งของรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเดินทางออกท้องที่พร้อมพลขับ 1 นาย ก่อนถูกรถจักรยานยนต์ของเด็กชนท้าย เนื่องจากจอดสอบถามเส้นทางที่จะไปท้องที่ติดต่อกันคือ อ.นามน โดยจอดอยู่ทางเลนซ้าย ขณะที่เด็กทั้ง 3 ขับขี่จักรยานยนต์ตามหลังมา จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายไม่เคยมาเหลียวแล ทั้งไม่สามารถติดต่อเจรจากันได้เลย ส่วนที่มาร้องเรียนต่อยุติธรรมวันนี้คือ ขอความเป็นธรรมให้กับลูกสาวที่เสียชีวิตและหลานที่บาดเจ็บด้วย เนื่องจากทราบว่าพนักงานสอบสวน สภ.ดอนจาน เจ้าของพื้นที่ ระบุให้เด็กเป็นฝ่ายขับรถโดยประมาทฝ่ายเดียว และยังถูกบริษัทประกันภัยของรถกระบะคู่กรณีส่งฟ้องเรียกเงินค่าเสียหายอีกด้วย
ด้านนางกรกนก แดนกมล ป้าของน้องซาร่าผู้เสียชีวิตและเป็นมารดาของเด็กหญิงภิญญาพัชญ์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า หลังจากเกิดเหตุ ทราบว่าคู่กรณีที่เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เป็นอดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ แต่ปัจจุบันได้ย้ายไปจังหวัดอื่นแล้ว และตำรวจพลขับ ไม่เคยมาเยียวยาและพูดคุยกับญาติของเด็กที่เสียชีวิตและบาดเจ็บเลย ได้พบครั้งเดียวกับตัวแทนบริษัทประกันภัยของรถกระบะเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เรื่องจึงคาราคาซังเรื่อยมา ขณะที่ลูกสาวของตนเองซึ่งได้รับบาดเจ็บ ถูกพนักงานสอบสวนเรียกตัวไปสอบปากคำหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้พูดคุยกับคู่กรณีแม้แต่ครั้งเดียว
นางกรกนกกล่าวอีกว่า น้องซาร่าเป็นหลานของตน เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย เพราะพ่อแม่ไปทำงานต่างจังหวัด จึงรักเหมือนลูกในไส้ แต่พอประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิตและลูกสาวของตนยังได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่คู่กรณีซึ่งเป็นถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ดูแลทุกข์สุขของประชาชน ไม่เคยมาดูแลหรือเยียวยาอะไรเลย เดินทางผ่านจุดเกิดเหตุทีไร ก็อดที่จะร้องไห้ออกมาไม่ได้ เพราะเกรงว่าจะหลานตายฟรีและลูกสาวเจ็บฟรี นอกจากนี้ยังจะเจอคดี บริษัทประกันภัยฟ้องให้ชดใช้ค่าเสียหายอีกด้วย จึงมาขอความช่วยเหลือด้านคดีความและขอความเป็นธรรมให้กับน้องซาร่าและเด็กหญิงภิญญาพัชญ์ลูกสาวที่บาดเจ็บในครั้งนี้
ทั้งนี้ทางทนายความที่ปรึกษาประจำสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับพนักงานสอบสวน สภ.ดอนจาน เจ้าของคดี ทราบว่าเรื่องดังกล่าวปฏิบัติตามหน้าที่ ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นพิจารณาของสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัว จ.กาฬสินธุ์
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่พลขับรถกระบะคันที่เกิดเหตุ แจ้งว่าไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล ต้องรอคำวินิจฉัยของอัยการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรองผู้บังคับการคนดังกล่าว ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่จังหวัดอื่นแล้ว