ขอนแก่น (ชมคลิป) รมช.แรงงานตรวจแรงงานเมียนมาร์ เช็คห้องเย็นอาหารทะเล พอใจมาตรการป้องกันโควิด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พอใจมาตรการป้องกันโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรมของจังหวัดขอนแก่น ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ออกปฏิบัติการเชิงรุกตรวจหาเชื้อตามห้องเย็นขายส่งอาหารทะเลรายใหญ่

        วันที่ 21 ธันวาคม 2563 ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.กระทรวงแรงงาน  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่โรงงานเดชาแหอวน ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของทางจังหวัดขอนแก่น และโรงงานแหอวน หลังพบมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นแรงงานพม่าทีาจังหวัดสมุทรสาครเนื่องจากโรงงานแหอวนแห่งนี้มีแรงงานพม่าทำงานอยู่ราวๆ 1,200 คน

 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนในจังหวัดปฎิบัติตามมาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดตั้งแต่พบการระบาดใหม่ มาอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ โดยที่โรงงานเดชาแหอวนแห่งนี้ที่มีแรงงานพม่าราวๆ 1,200 คน ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบประวัติและให้คำแนะนำในการปฎิบัติตนอย่างเคร่งครัด อย่างเช่นสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฎิบัติงาน ล้างมือด้วยเจลอนามัยทุกครั้ง รับประทานอาหารสุดใหม่ใช้ช้อนตนเอง ซึ่งทางโรงงานและแรงงานพม่าทุกคนต่างให้ความร่วมมือและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด และจากการตรวจร่างกายไม่พบแรงงานพม่ามีประวัติเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และไม่พบแรงงานที่ลาเดินทางไปจังหวัดสมุทรสาครในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ด้าน รมช.กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์มาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดขอนแก่น ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน จึงอยากให้ทางจังหวัดรักษามาตรฐานระดับสูงไปสักระยะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ทางโรงงานยกเลิกงานเลี้ยงสังสรรค์ พนักงานในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมทั้งกำชับให้ 5 เสือกระทรวงแรงงานบูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ยังให้ทางจังหวัดตรวจสอบแรงงานที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาครด้วย

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย สาธารณะสุขจังหวัด พานิชย์จังหวัด จนท.จากโรงพยาบาล ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ออกปฏิบัติการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะตามห้องเย็นขายส่งอาหารทะเลรายใหญ่ทุกแห่งที่ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจอาหารทะเลที่ร้านมหาชัย กรุ๊ป จังหวัดขอนแก่น มีทั้งหมด จำนวน 4 สาขา กระจายอยู่ทั่วจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ค้าอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุดมีทั้งอาหารทะเลสด อาหารทะเลแช่แข็ง รับตรงมาจากจังหวัดสมุทรสาคร แล้วกระจายสินค้าส่งไปทั่วภาคอีสาน

นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าการเดินทางมาตรวจอาหารทะเลที่ห้องเย็นในวันนี้ เป็นการทำงานเชิงรุกในการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด – 19 ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจหาแหล่งที่มาของอาหารทะเล และรายชื่อบุคคลที่ทำการขับรถบรรทุกอาหารทะเลนำส่ง จะได้ทำการคัดกรองบุคคลเพื่อตรวจหาเชื้อ และจัดทำประวัติไว้ ทั้งนี้เนื่องจากเชื้อที่ติดไปกับอาหารทะเลและอยู่ในห้องเย้นจะมีอายุอยู่นานเป็นเดือน และก็ไม่ทราบว่าจะส่งต่อไปจังหวัดอื่นๆ ของภาคอีสานที่ไหนบ้าง ดังนั้นจึงต้องมีการจัดทำประวัติ และตรวจหาเชื้อแต่ต้นทาง เพื่อป้องกันการระบาดในภาคอีสาน