กาฬสินธุ์(ชมคลิป)น้ำตาท่วมวัดเผาศพครูเต้ยหมอลำยอดกตัญญู


บรรยากาศงานเผาศพ “ครูเต้ย” ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำสุดเศร้า ด้าน “วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์”ผู้บริหารวงขนพระเอก-นางเอกหมอลำชื่อดังทั่วอีสาน แสดงสดหน้าไฟไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางโศกเศร้าอย่างสุดซึ้ง  พร้อมเชิญชวนพ่อยก แม่ยก บุคคลในวงการหมอลำ รวมคอนเสิร์ตการกุศลชุดใหญ่ จัดเต็ม นำรายได้ทำบุญและสร้างบ้านหลังแรกให้ครูเต้ยในวันพรุ่งนี้ ที่สนามโรงเรียนบ้านท่าแสง ตำบลลำพาน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

จากกรณีรถบัสของวงหมอลำศิลปินภูไทเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำบนถนนวงแหวนกาญจนาตะวันออก(มอเตอร์เวย์) หลัก กม.ที่ 32 +700 มุ่งหน้าบางประอิน แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา หลังกลับจากแสดงที่ตลาดปัฐวิกรณ์ ถนนนวมินทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 28 ราย เมื่อช่วงดึกวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งในหนึ่งผู้เสียชีวิตคือนายวัชรไกร เย็นวัฒนา  อายุ 28 ปี หรือครูเต้ย ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวและเพื่อน รวมทั้งแฟนหมอลำศิลปินภูไทอย่างมาก โดยญาติได้นำศพมาตั้งสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดตั้งแต่คืนวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ที่วัดป่าสามัคคีธรรม ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพครูเต้ย คณะสงฆ์ ญาติ ผู้นำชุมชน พร้อมด้วยแฟนคลับศิลปินภูไท และพ่อยก แม่ยกของครูเต้ย ได้ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ในโอกาสฌาปนกิจศพ โดยถวายปัจจัยไทยธรรม ถวายผ้าบังสุกุล กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณครูเต้ย หรือนายวัชรไกร เย็นวัฒนา  อายุ 28 ปี ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท ผู้วายชนม์ โดยมีนายวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ผู้บริหารวงหมอลำศิลปินภูไท พร้อมด้วยบุคคลในวงการหมอลำ ศิลปินพื้นบ้าน นักเรียน นักศึกษา เพื่อนของครูเต้ย ร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ หลังประกอบพิธีทางสงฆ์แล้วเสร็จ ได้มีการแสดงรำกลอนอาลัยโดยเข้มข้น  ภานุเดช พระเอกหนุ่มดาวรุ่ง จากคณะประถมบันเทิงศิลป์ และลำส่งดวงวิญญาณ โดยแพรวา กาฬสินธุ์ นางเอกสาวจากคณะศิลปินภูไท ตามด้วยการฟ้อนภูไทสกลนคร จากเพื่อนคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยน้ำตาและความโศกเศร้า โดยเฉพาะนายเกรียงไกร เย็นวัฒนา พ่อครูเต้ย และนางสาวสถาพร อนุศาสตร์ แม่ครูเต้ย  รวมทั้งญาติ แม่ยก แม่ยก และแฟนคลับของครูเต้ย ที่กลั้นความรู้สึกเสียใจไว้ไม่ไหว ถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความอาลัย

นายวีระพงษ์  วงศ์ศิลป์ หัวหน้าคณะหมอลำศิลปินภูไท กล่าวว่า  วันนี้ถือเป็นการนำส่งดวงวิญญาณครูเต้ยศิษย์เอกขึ้นสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งทุกคนที่เป็นเพื่อนร่วมวง เป็นญาติ และมิตรรักแฟนหมอลำ ต่างเดินทางมาแสดงความอาลัยและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของครูเต้ย อย่างไรก็ตาม จากความผูกพัน ความประทับใจที่ทุกคนมีต่อครูเต้ย เชื่อว่าครูเต้ยยังจะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป ทั้งนี้ ในส่วนที่ครูเต้ยเป็นลูกกตัญญู ใฝ่ฝันอยากจะสร้างบ้านหลังแรกให้ตัวเอง และเพื่อให้พ่อแม่ และน้องสาวได้อยู่อาศัย ซึ่งกำลังจะดำเนินการก่อสร้าง แต่กลับประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตอย่างกะทันหันนั้น ตนกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ก็จะสานต่อความฝันของครูเต้ยให้เป็นจริง เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างบ้านหลังแรกของครูเต้ยแล้วเสร็จ

นายวีระพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างบ้านนั้น มีต้นทุนจากการเก็บหอมรอมริบของครูเต้ยอยู่จำนวนหนึ่ง แต่คงไม่เพียงพอ ตนพร้อมด้วยญาติครูเต้ยและทีมงาน จึงตกลงจะจัดคอนเสิร์ตการกุศล และเปิดรับบริจาค เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนที่เป็นมิตรรัก แฟนหมอลำของครูเต้ย ได้ร่วมบริจาคทำบุญในครั้งนี้ โดยจะจัดที่สนามโรงเรียนบ้านท่าแสง ในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้ ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดที่เพจศิลปินภูไท

ขณะที่นายวันชัย ภูบุตรชา อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 195 บ้านคำม่วง อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อนครูผู้ฝึกซ้อมแดนเซอร์คณะศิลปินภูไท กล่าวว่า ตนกับครูเต้ยรู้จักกันมา 3 ปี แต่ครูเต้ยเพิ่งเข้าร่วมวงอย่างเต็มตัวประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ครูเต้ยมีความสามารถรอบตัว ทั้งฝึกสอนท่าเต้น ท่ารำ  รวมทั้งการขับขานกลอนลำ และบริหารจัดการวง  ครูเต้ยจึงเป็นที่รักของทุกคน และเป็นที่นับถือของลูกวง การจากไปของครูเต้ยจึงเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการแดนเซอร์และวงการหมอลำยุคใหม่ ที่ยากจะหาคนใหม่มาทดแทนได้

นายวันชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าทุกคนจะจดจำครูเต้ยตลอดไปอย่างไม่มีวันลืม และจะสานต่อแนวทางที่ครูเต้ยปฏิบัติตนมาและวางไว้  ทั้งในส่วนของการเป็นลูกกตัญญู เป็นคนดีในสายตาของน้องๆและของพี่ๆในวง   อย่างไรก็ตาม ในการมาแสดงความไว้อาลัยให้กับครูเต้ยในครั้งนี้ นอกจากจะมีศิลปินหมอลำจากหลายคณะ ทั่วภาคอีสาน มาร่วมส่งดวงวิญญาณ พร้อมทำการแสดงหน้าไฟแล้ว ในคืนพรุ่งนี้ วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ก็จะมีการแสดงของหมอลำคณะศิลปินภูไทชุดใหญ่ แบบครบเครื่อง จัดเต็ม ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตการกุศล จึงขอเชิญแฟนคลับทั้งของครูเต้ยและศิลปินภูไทมาร่วมงาน และร่วมบริจาคสร้างบ้านหลังแรกให้ครูเต้ยโดยพร้อมเพรียงกัน