หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ช่วยหนูด้วย??หนูอยากได้สะพานลอย เด็กนักเรียนวอนผู้ใหญ่ใจดีสร้างสะพานลอยให้ข้ามหวั่นไม่ปลอดภัย

ขณะแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู พร้อมหนุนเต็มที่ขอให้จังหวัดให้ความเห็นชอบ และที่ประชุม อจร.หนองบัวลำภู รับทราบปัญหาเพื่อนำแจ้งส่วนที่เกี่ยวข้องขออนุมัติใช้วงเงินเหลือจ่ายปี 64

เมื่อวันที่ 17 ธค.ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบเห็นสภาพบรรยากาศบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านนาดี”คุรุราษฏร์บำรุง” ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ในช่วงเช้าที่รถรับ-ส่งนักเรียนและผู้ปกครองมาส่งลูกหลานเข้าเรียน ซึ่งโรงเรียนตั้งอยู่ในแนวทางหลวงแผ่นดิน สาย 228 จากตัวจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านอำเภอศรีบุญเรือง ไปยังจังหวัดขอนแก่น การสัญจรคับคั่งในช่วงเวลาเช้าและหลังเลิกเรียนหวั่นเกิดอุบัติเหตุกับนักเรียน ผู้ปกครองที่มาส่งลูกหลานมาโรงเรียน ซึ่งโดยสภาพทั่วไปถนนเส้นนี้จะเป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อจากจังหวัดขอนแก่น-จังหวัดหนองบัวลำภู และผ่านไปจังหวัดเลย ทำให้การจราจรเริ่มคับคั่งในขณะที่หน้าโรงเรียนมีทางแยกทางหลวงสัญญาณจราจรใดไม่มี นอกจากคณะครูและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง มาคอยอำนวยโรงเรียนทั้งเช้าและเย็นจะพบเห็นความวุ่นวายร่วม 1 ชั่วโมงในบริเวณนี้

หลังจากนั้นที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย อำเภอศรีบุญเรือง นายวิเชียร อดทน ผอ.โรงเรียนบ้านนาดี”คุรุราษฏร์บำรุง” ตำบลหันนางาม อ.ศรีบุญเรือง พร้อมคณะครู-นักเรียน ได้ยื่นหนังสือต่อนายสะอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ขอให้จัดสรรงบประมาณสร้างสะพานลอยหน้าโรงเรียนบ้านนาดี”คุรุราษฏร์บำรุง” ซึ่งเป็นถนนสายหลัก 228 จากตัวจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านอำเภอศรีบุญเรือง ไปยังจังหวัดขอนแก่น การสัญจรคับคั่งในช่วงเวลาเช้าและหลังเลิกเรียนหวั่นเกิดอุบัติเหตุกับนักเรียน ผู้ปกครองที่มาส่งลูกหลานมาโรงเรียน โดยมี นายณรงค์ คงศิลา ปลัดอาวุโสอำเภอศรีบุญเรือง นายไพโรจน์ ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.เขตอำเภอศรีบุญเรือง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนที่อยู่เขตพื้นที่ตำบลหันนางามและใกล้เคียงร่วมเป็นสักขีพยานในการร้องขอให้แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสะพานลอยบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านนาดี”คุรุราษฏร์บำรุง”

โดยนายวิเชียร อดทน ผอ.โรงเรียนบ้านนาดี”คุรุราษฏร์บำรุง” กล่าวว่าโดยสภาพข้อเท็จจริงในวันเวลาเรียนปกติทั้งตอนเช้าและหลังเลิกเรียนสภาพความวุ่นวายด้านการจราจรในถนนสาย 228 จะคับคั่งไปด้วยการจราจรที่แออัด ในขณะที่โรงเรียนพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรของ สภ.ศรีบุญเรือง จะต้องลงมาดูแลการข้ามถนนของนักเรียนและผู้ปกครองที่มาส่งลูกทุกวันไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออกคณะครูและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมาคอยอำนวยความสะดวกทุกวัน เกรงว่าจะเกิดปัญหาด้านอุบัติเหตุบริเวณหน้าโรงเรียน เนื่องจากผู้ปกครองห่วงความปลอดภัย กลัวเด็กจะข้ามถนนเอง ผู้ปกครองส่วนใหญ่จึงต้องมารับส่งบุตรหลานด้วยตัวเอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหาทางช่วยเหลือหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีงบประมาณมาสร้างสะพานลอยในพื้นที่ดังกล่าว จะเป็นการแก้ปัญหาการจราจรและการข้ามถนนของนักเรียนและผู้ปกครองให้เกิดความปลอดภัยได้

ในขณะที่ นายสะอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียนจากนายวิเชียร อดทน พร้อมคณะครู-นักเรียน โดยกล่าวว่าที่ผ่านมาแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยได้เสนอขอตั้งงบประมาณในการก่อสร้างสะพานลอยในปีงบประมาณ 2563 และในปี 2564 แต่ก็ต้องตกไป แต่แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในปีงบประมาณ 2564 หากมีงบประมาณเหลือจ่ายก็จะขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างให้ทันที และฝากไปยังจังหวัดหนองบัวลำภู ในส่วนของคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(อจร.)จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้ความเห็นชอบและสนับสนุนโครงการดังกล่าวด้วย เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาได้จัดทำโครงการไว้ก่อนแล้วเพียงแต่ไม่ได้อนุมัติให้ดำเนินการ และก่อนหน้าที่ได้ลงพื้นที่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านนาดี เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้แล้ว

และในวันเดียวกันที่ห้องประชุม POC ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(อจร.)จังหวัดหนองบัวลำภู ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู เป็นประธานการประชุม และ นายสุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจราจรและขนส่ง ได้เสนอในที่ประชุมขอให้บรรจุวาระการแก้ปัญหาการจราจรหน้าโรงเรียนบ้านนาดี”คุรุราษฏร์บำรุง” เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องนำมาพิจารณาให้ความเห็นชอบในการก่อสร้างสะพานลอย เพื่อลดปัญหาด้านการจราจรและอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น โดยได้นำเสนอคลิปวีดีโอสภาพการข้ามถนนของนักเรียนในเวลาเช้าและเย็น พร้อมการยื่นหนังสือร้องเรียนจาก ผอ.โรงเรียนบ้านนาดีฯให้กับ ผอ.แขวงทางหลวงฯซึ่งในที่ประชุมรับทราบ และประธานในที่ประชุมเห็นด้วยแต่จากการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีงบประมาณที่จะดำเนินการในปี 64 จึงขอให้สำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู นำมติที่ประชุมแจ้งไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาหางบประมาณเหลือจ่ายจากหน่วยงานหลักเพื่อนำไปแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู