มุกดาหาร(ชมคลิป)ชุดพญาเสือตรวจยึดเสือโคร่ง 5 ตัวในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม


มุกดาหาร- ชุดพญาเสือ พร้อมด้วยสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) ตรวจยึดเสือโคร่งจำนวน 3 ตัว และอายัด 2 ตัว รวม 5 ตัว และอายัดซากหัว 1 หัว ในมุกดาสวนเสือและฟาร์ม
เมื่อวันที่ 30 พ.ย.63 นายเอกชัย เพชรรัตน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฎิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ และสัตว์ป่าหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชชุดพญาเสือ พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) เข้าตรวจยึดเสือโคร่งจำนวน 3 ตัว และอายัดซากเสือโคร่งจำนวน 2 ตัว รวม 5 ตัว และอายัดซากหัว 1 หัว ในบริเวณมุกดาสวนเสือและฟาร์ม เลขที่ 200 หมู่ 10 บ้านโนนสว่าง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง หวัดมุกดาหาร เนื่องจากเสือโคร่งทั้งตัว ตรวจสอบผล DNA ไม่ตรงกัน และได้ดำเนินคดีจากเจ้าของสวนเสือดังกล่าว และแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนส่ง สภ. เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนเสือโครง 3 ตัว ทางชุดพญาเสือนำไปเก็บรักษาไว้ที่ สถานีเพราะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จังหวัดศรีสะเกษ
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กล่าวว่า สวนสัตว์แห่งนี้เป็นสวนสัตว์ปิดการท่องเที่ยว แต่เขปิดตลอดมาตั้งแต่ปี 52 จนถึงปัจจุบัน เขาย้ายมาปี 56 เขาได้ขออนุญาตมาตลอด จนถึงปี 63 ก็ยังปิดทำการ เพราะฉะนั้นเหตุต้องสงสัยก็หลายเรื่อง ได้ตรวจสอบไปแล้วมีเสือ 3 ตัว จะดำเนินคดี และเสืออีก 2 ตัว จะอายัดไว้ และได้ตรวจสอบไป DNA ไม่ตรง เสืออีก 2 ตัวหลังที่อายัด เนื่องจากจะนำเลือดไปตรวจผลนิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรม
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กล่าวต่ออีกว่า เสือ 3 ตัวแรก มีการตรวจ DNA แล้วไม่ตรง มีการสวม หรือมีการนำส่วนที่ไม่ได้รับอนุญาตมาครอบครองในสวนสัตว์ เพราะฉะนั้นก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ประกอบการ หรือผู้ได้รับอนุญาต คืออคุณพ่อ ( นายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ) ส่วนนายธนวัฒน์ บุตรชาย เป็นผู้นำตรวจ เสือ 3 ตัวนี้จะให้ทางคุณหมอยิงยาสลบ และเสือตัวที่เหลือแต่หัว ชื่อข้าวเหนียว ส่วนตัวของเสือมีเอกสารทำบลายซากเรียบร้อย ส่วนหัวก็แช่ฟอร์มารีนอายัดไว้ และในวันนี้ได้ตรวจยึดจำนวน 3 ตัว ชื่อ ข้าวยำ ข้าวก่ำ ข้าวจ้าว…

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร