บึงกาฬ-กองกำลังสุรศักดิ์มนตรีจับยาบ้า-ไอซ์ 2 ราย เกือบ 9 ล้านเม็ด


ยาบ้า-ไอซ์ทะลักข้ามน้ำโขงเข้ามาในจังหวัดบึงกาฬ ทั้งทหารบก หน่วย นรข.ตำรวจ และฝ่ายปกครองต่างตรวจเข้มยังเล็ดลอดเข้ามาเป็นระยะ ล่าสุดเมื่อคืนผ่านมาจับกุมตรวจยึดได้ 2 รายได้ทั้งยาบ้า 8.3 ล้านเม็ดไอซ์อีก 265 กิโลกรัมยึดรถยนต์ 2 คัน จับผู้ต้องหาได้ 1 ราย
เมื่อเวลา 00.20 น.วันที่ 24 พ.ย.พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดประเภท 1 เข้ามาในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬจึงได้สั่งการให้ ร.ท.ทศพลชัย พลแสน ผบ.หมวดเคลื่อนที่เร็วที่ 3 ร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 2 บรูณาการกำลังกับตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดบึงกาฬ พ.ต.ท.พลสันต์ คมขาว ผบ.ร้อย ตชด.244 ร.ต.อ.สมพงษ์ พบวันดี รอง ผบ.ร้อย นำกำลังออกหาข่าวพร้อมกับดักซุ่มอยู่ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านคำหมื่น หมู่ที่ 7 ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ตรวจพบเรือเพลายาวขับข้ามน้ำโขงมาฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจอดเทียบท่าริมฝั่งแม่น้ำโขง

เป็นจังหวะเดียวกันที่มีรถยนต์วิ่งเข้ามาจอด ระยะห่างจากจุดซุ่มประมาณ 200 เมตร มีชายประมาณ 6-7 คน กำลังลำเลียงกระสอบออกจากเรือมาขึ้นรถยนต์ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ กลุ่มชายดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีไปกับความมืดและคนขับรถยนต์ได้ขับหนีอย่างรวดเร็วไปตามถนน จึงได้แจ้งวิทยุไปเจ้าหน้าที่อีกชุดที่ดักรออยู่ข้างหน้าให้สกัดทางออก แต่รถยนต์คันดังกล่าวคนขับได้จอดทิ้งระหว่างทางแล้ววิ่งหลบหนีไปได้ เบื้องต้นตรวจสอบพบถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 8 ถุงห่อหุ้มกระสอบปุ๋ยตกอยู่ตรงที่รถยนต์จอดครั้งแรกและพบอีกจำนวน 11 ถุงวางกองอยู่ภายในรถยนต์ยี่ห้อ อีซูซุสีเทา ทะเบียน 1 ฒฉ 2512 กรุงเทพมหานคร เมื่อแกะออกดูพบว่าเป็นถุงปุ๋ยบรรจุยาบ้าจำนวน 5,360,000 เม็ดและไอซ์อีก จำนวน 265 กิโลกรัม จึงยึดไว้เป็นของกลาง
อีกรายกลางดึกคืนที่ผ่านมา พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนมหรือนรข.สืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาส่งมอบให้กลุ่มผู้ค้าชาวไทย บริเวณด้านใต้ของท่าทรายท็อปพร็อพเพอร์ตี้ บ้านท่าอินทร์แปลง หมู่ที่ 5 ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จึงได้สั่งการให้ น.อ.วรัท โกพลรัตน์ ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือนรข.เขตหนองคาย และน.ต.วชิรวิทย์ ใจสัตย์ หัวหน้าสถานีเรือ นรข.บึงกาฬ บูรณาการกำลังกับตำรวจน้ำบึงกาฬ ตำรวจ ตม.บึงกาฬ ตชด.244และฝ่ายปกครองจัดชุดปฏิบัติการออกตรวจดักซุ่ม กระทั่งได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยขับเข้ามาจอดบริเวณดังกล่าว

ขณะเดียวกันได้ยินเสียงเครื่องยนต์เรือวิ่งข้ามน้ำโขงเข้ามาจอดริมตลิ่งบริเวณท่าทรายท็อปพร็อพเพอร์ตี้ พบว่ามีกลุ่มบุคคลประมาณ 4-5 คน ได้ทำการขนย้ายวัตถุต้องสงสัยที่บรรทุกมากับเรือขึ้นมาวางไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง และลำเลียงขึ้นใส่ไว้ในรถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้น กลุ่มคนดังกล่าวได้แยกย้ายกันวิ่งหลบหนี สามารถจับกุมตัวได้ 1 คน ทราบชื่อนายบุญธรรม วันทอง อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 704/8 ถนนพระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส สีขาว ทะเบียน ขข 8700 อุดรธานี โดยมีกระสอบห่อวัตถุต้องสงสัยอยู่ในที่เก็บของด้านท้ายรถ จำนวน 3 กระสอบในห้องโดยสารอีก 1 กระสอบและริมตลิ่งใกล้รถยนต์จอด อีกจำนวน 4 กระสอบรวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 8 กระสอบ เมื่อนำไปตรวจสอบที่สถานีเรือบึงกาฬ พบว่าเป็นยาบ้าทั้งสิ้น 3,000,000 เม็ด จึงแจ้งข้อหากับนายบุญธรรมว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” นำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองบึงกาฬ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


ปวิณชัย บุญพิเชฐ บึงกาฬ //