นครพนม(ชมคลิป)นรข.เข้มชายแดน สกัดยาบ้า เกือบ 5 หมื่นเม็ดคาริมโขง รอบ 2 เดือน ยึดได้กว่า 20 ล้านเม็ด


วันที่ 18 พ.ย. 63 ที่สถานีเรือบ้านแพง น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.ท.ชัยวิชิต ประทุมวัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการโครงการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่พิเศษ (พล.ม.3) น.ท.วิระวุฒิ บุญจันทร์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.ฉก.ทพ.22, ร.ต.ยุทธจักร ศรีตะบุตตะ ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2108 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตชด.237 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวตรวจยึดบาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 8 มัด นับรวมได้ 47,783 เม็ด ได้ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนากระเสริม หมู่ 10 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ. นครพนม
โดย น.ท.วิระวุฒิ บุญจันทร์ หน.สถานีเรือบ้านแพง กล่าวว่าหลังจากได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปกปิดนามและที่อยู่เพื่อหวังสินบนรางวัลนำจับ) ว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติด จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับสั่งการให้ ชุคลาดตระเวน สน.เรือบ้านแพง ประสานร่วมกับ ทหารพราน ตชด.237 ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด กระจายกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณที่ได้รับแจ้งจาก จนกระทั้งชุดลาดตระเวน ได้ตรวจพบเรือกีบเพลายาวต้องสงสัย มีคนอยู่ในเรื่อ จำนวน 2 คน แล่นจากฝั่ง สปป.ลาว มาทางฝั่ง ราชอาณาจักรไทย ห่างจากจุดที่ จนท.ชุดลาดตระเวน ดักซุ่มอยู่ประมาณ 100 เมตร เมื่อเรือลำดังกล่าว แล่นมาถึง
และเข้าจอดตรงบริวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณท้ายบ้านนากระเสริม หมู่ 10 ชุดลาดตระเวน สังเกตเห็นคนที่อยู่ในเรือ ถือสิ่งของน่าสงสัยจากในเรือขึ้นมาวางบนฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น เมื่อบุคคลต้องสงสัยเห็น เจ้าหน้าที่
จึงทิ้งสิ่งของที่ถือขึ้นมา แล้วรีบวิ่งลงเรือที่จอดอยู่และติดเครื่องยนต์แล่นกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว
ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นกระสอบสีขาว จำนวน 1 ถุง และ ถุงพลาสติกสีน้ำเงิน จำนวน 1 ถุง พบเป็น ยาบ้า บรรจุอยู่ภายใน จึงได้นำของกลางทั้งหมดมาที่ สน.เรือบ้านแพง เพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
จากการตรวจสอบพบว่าภายในพบเป็นยาบ้า มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ WY จำนวน 8 มัด นับรวมได้ 47,783 เม็ด จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน และนำบันทึกการตรวจยึดพร้อมกับของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน.สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขต นครพนม ได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการเข้มตลอดแนวชายแดนริมแม่น้ำโขง พื้นที่รับผิดชอบ เนื่องจากขบวนการลักลอบขนยาเสพติดถูกกดดันหนักในพื้นที่ภาคเหนือ จึงเลี่ยงมาใช้เส้นทางในภาคอีสาน ซึ่งในพื้นที่ จ.นครพนม ในช่วง เดือนที่ผ่านมา มีการตรวจยึด ยาบ้าได้เกือบ 20 ล้านเม็ด กัญชามากกว่า 2 ตัน เฮโรอีนน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม
ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม