หนองคาย-ไม่รอดสายตาด่านศุลกากรหนองคาย(ชมคลิป)บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดไม้พะยูง มูลค่ากว่า 10 ล้าน

ไม่รอดสายตาด่านศุลกากรหนองคาย บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดไม้พะยูง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทซุกซ่อนในรถตู้ พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ขณะจะลักลอบนำข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สารภาพได้ค่าจ้างขน 2 หมื่นบาท
เมื่อ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 น. ที่ ด่านศุลกากรหนองคาย นายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรหนองคาย และหน่วยงานเกี่ยวข้อง, พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองคาย , พ.ต.อ.ธนรัฐ รุ่งโรจน์ดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย , ร.อ.คมกริช จันทสุข ผบ.กองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดไม้พะยูง ปริมาตร 1.87 ลบ.ม. มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ซุกซ่อนในรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน กก 0248 สะหวันนะเขต ได้พร้อมนายชัยประเสริฐ หลวงลาด อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาชาวลาว ภายใต้การอำนวยการของ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร , พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,นายศิริชัย คุณาบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2
การจับกุมครั้งนี้ตามนโยบายในการเข้มงวดกวดขันการกระทำผิดกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นายวศินพิศุต พุทธนิมนต์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ด่านศุลกากรหนองคาย ได้รับแจ้งจากสายว่ามีขบวนการค้าไม้พยายามจะลักลอบขนไม้พะยูงออกนอกประเทศ โดยผ่านทางด่านศุลกากรหนองคาย จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรหนองคาย ทราบ จากนั้นจึง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย ตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัยเฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบรถต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้ง พบรถตู้ต้องสงสัย มีนายชัยประเสริฐ หลวงลาด ชาวลาว เป็นคนขับ ได้เข้าทำพิธีการทางศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงได้ขอทำการตรวจค้นภายใน รถตู้พบได้บรรทุกสินค้าอุปโภคบริโภคมาเต็มคัน เจ้าหน้าที่จึงนำรถเข้าผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ พบว่ามีท่อนไม้ซุกซ่อนอยู่ภายในจำนวนหลายท่อน จึงได้ขนสินค้าออก พบไม้พะยูงซุกซ่อนอยู่ด้านล่าง จำนวน 21 ท่อน จึงได้ควบคุมตัวไว้เพื่อทำการสอบสวน
จากการสอบสวนเบื้องต้นนายชัยประเสริฐ ฯ รับสารภาพว่า ตนได้รับจ้าง จากนางนีให้ไปรับไม้พะยูงที่บ้านหลังหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย แล้วนำไม้ไปส่งให้กับ นางสั้น ส่งเสร็จจะได้ค่าจ้าง 2 หมื่นบาท แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาพยายามส่งออกไม้หวงห้าม ตามมาตร 242 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48,69 และ 70 ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ฤาษีลภ-ปวีณา//จ.หนองคาย