นครพนม – รัวหมดแม็ค ดับ 2 ศพ สาหัส 1 เซ่นงานลอยกระทงเลือดวันฮาโลวีน


วันที่ 1 พ.ย. 63 ที่อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง เผยว่า เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 31 ต.ค. พ.ต.ท.พงษ์เพชร หงส์ศรี พนักงาน (สอบสวน) สภ.บ้านแพง รับแจ้งเหตุยิงกันตายภายในงานลอยกระทง บริเวณสนามฟุตบอลหลังเทศบาลตำบลบ้านแพง อ.บ้านแพง มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งจึงรายงาน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.บ้านแพง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.นครพนม เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างศรีวิลัย(จุดโสกก่าม) กู้ชีพ อบต.บ้านแพง รุดไปตรวจสอบ บริเวณที่เกิดเหตุ เป็นสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ข้างสนามฟุตบอลหลังเทศบาลตำบลบ้านแพง ซึ่งกำลังจัดงานเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2563 พบศพนายใจเพชร โมฬีชาติ อายุ 34 ปี บ้านเดิมอยู่ ต.ขามป้อม อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ และนายสำราญ บรรทร อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 320 หมู่ 2 ต.บ้านแพง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าตามร่างกายหลายแห่ง นอนเสียชีวิตเคียงข้างกัน นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำส่ง รพ.บ้านแพง อีก 1 คน ชื่อนายถนัดชัย ธรรมจันทร์ อายุ 33 ปี ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลนครพนมอาการสาหัส
หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ ฯผกก.สภ.บ้านแพง ได้รับแจ้งว่าคนร้ายที่ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายได้ขับรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอนซ์เงิน 4 ประตู ยกสูง ทะเบียน กจ 4641 นครพนม ไปมอบตัวที่ สภ.บ้านแพง พร้อมอาวุธปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติยี่ห้อซีแซด(cz) ขนาด 9 มม.จึงได้เดินทางไปรับตัวและสอบปากคำเบื้องต้น ทราบต่อมาว่าชื่อ นายดอน อริยะกาญจน์ อายุ 29 ปี เดิมอยู่บ้านเลขที่ 1092 หมู่ 3 ต.วังกระแซะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งมามีครอบครัวอยู่ที่อำเภอบ้านแพง โดยผู้ต้องหาเล่าว่าเคยมีเรื่องทะเลาะกับนายใจเพชรผู้ตายมาก่อน เนื่องจากนายใจเพชรมีห้องเช่าตรงข้ามกับบ้านเช่าของตน มักส่งเสียงรบกวนกันไปมาตลอดเวลา ประกอบกับตนมีบุตรที่เพิ่งเกิดได้ประมาณ 1 เดือนครึ่งเป็นเหตุให้มีเรื่องการทะเลาะกัน เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน โดยต่างฝ่ายก็พูดจากระแนะกระแหนกันเสมอ จึงกลายเป็นปมที่คาใจเรื่อยมา
ในวันเกิดเหตุ นายดอนผู้ต้องหาพร้อมภรรยาและลูกได้พากันขับรถยนต์เที่ยวงานลอยกระทง ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติฯ โดยช่วงเช้ามีแข่งเรือ การประกวดแพเซิ้งบริเวณอ่างเก็บน้ำหนองเครือเขา และกีฬาหลายชนิด ตกค่ำมีการประกวดนางนพมาศและประกวดกระทงสวยงาม โดยมีผู้เข้าเที่ยวชมซื้อโต๊ะจีนกว่า 100 โต๊ะนั่งรับประทานอาหาร พร้อมรอชมการประกวดดังกล่าวไปด้วย
ขณะทางด้านนายใจเพชรผู้ตายได้พาเมียมากางเต็นท์ขายลูกชิ้นทอดอยู่ภายในงาน ซึ่งหลังนายดอนผู้ต้องหาพาครอบครัวเที่ยวชมงานจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงพากันเดินมาที่รถยนต์เพื่อจะกลับบ้าน ปรากฏว่าพบกลุ่มผู้ตายนั่งปูเสื่อดื่มสุรากันอยู่ที่หน้าร้านขายลูกชิ้นทอดของเมีย นายใจเพชรได้ยกมือชูนิ้วให้ของลับกับผู้ต้องหา ประกอบกับความกดดันที่ถูกผู้ตายก่อความเดือดร้อนรำคาญก่อนหน้านี้แล้ว นายดอนจึงได้เกิดความโกรธ เดินไปที่รถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ หยิบเอาอาวุธปืนสั้นยี่ห้อซีแซด ขนาด 9 มม. เดินกลับไปกระหน่ำยิงใส่กลุ่มผู้ตาย รวม 14 นัด เสร็จแล้วได้ขับรถยนต์ออกจากบริเวณที่เกิดเหตุไปที่ สภ.บ้านแพง เพื่อมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว
นายดอนผู้ต้องหากล่าวต่อไปว่า เก็บกดมานานกว่า 4 เดือน โดยตนและภรรยามีอาชีพขายลูกชิ้นปลาระเบิดอยู่แถวห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตลาดสดบ้านแพง ขณะที่นายใจเพชรก็มีอาชีพค้าขายเช่นเดียวกับตน แต่ด้วยที่ตนเป็นคนต่างถิ่นมักจะถูกดูแคลนจากเจ้าถิ่นเสมอมา ก่อนจะถูกให้ของลับทั้งๆที่ตนไม่ได้มีปฏิกิริยาอะไร จึงเกิดอารมณ์ชั่ววูบจึงคว้าปืนมากระหน่ำยิงทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ยุติการจัดงานลอยกระทงแพเซิ้งดังกล่าว ซึ่งรวมทั้งการประกวดนางนพมาศ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินโชว์บนเวทีของงานโดยยังไม่ได้ตัดสิน และมอบรางวัลแต่อย่างใด เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา ”ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไปในทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร”
ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม