หนองบัวลำภู(ชมคลิป)พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอโนนสัง ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีงานทอดกฐินหลวงพ่อใหญ่


วันนี้(29 ตค.63)ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายหลังพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้และไกลร่วมทอดกฐินสามัคคีนมัสการหลวงพ่อใหญ่ปางชนะมาร ณ วัดศิริชัยเจริญธรรม ภายในเขตเทศบาลตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ผ่านมาว่าคณะศรัทธาทั้งฝ่ายสงฆ์นำโดย พระครูกิตติวิสุทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบางโฉลงในรองเจ้าคณะตำบลบางพลี พระครูปลัดภาณุวัฒน์ วฑฺฒธมฺโม และ พระครูสังฆรักษ์มุนินทร์ มุนินทโร สถาบันพลังจิตตานุภาพ 6 วัดบางโฉลงใน และฝ่ายฆราวาสนำโดย นำโดยคุณอภิวิชญ์-คุณพัชรี ขำสุทธิ์ พร้อมครอบครัว และบริษัท สยามสกรู แอนพาร์ท อินดัสทรี่ จำกัด และพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอโนนสังและใกล้เคียง พร้อมใจกันนำกฐินสามัคคีมาทอดถวาย ณ วัดศิริชัยเจริญธรรม ซึ่งมีหลวงพ่อใหญ่ปางชนะมาร ประดิษฐาน และเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอโนนสัง มาร่วม 200 ปีพร้อมคณะศรัทธาจากทั่วสารทิศ


ในส่วนของวัดศิริชัยเจริญ พระครูโกวิทสุตาภรณ์ (พระมหาสมดี) เจ้าอาวาสวัดศิริชัยเจริญธรรม กล่าวว่าเนื่องในช่วงเทศกาลทอดกฐินหลังออกพรรษา พุทธศาสนิกชนที่นับถือพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ ต่างพร้อมใจกันนำกฐินไปทอดถวายเพื่อเป็นการสืบสาน รักษาและต่อยอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่เมืองไทยตราบนานเท่านาน โดยบรรยากาศทั้งวันรวมตั้งองค์กฐินและทอดกฐิน คณะศรัทธาร่วมใจกันเชิญผ้าไตรพร้อมเครื่องอัฐบริขารกฐิน แห่รอบตัวหมู่บ้านภายในเขตเทศบาลตำบลโนนสัง ด้วยขบวนฟ้อนรำของลูกหลานวงโปงลางของโรงเรียนกุดดู่พิทยาคม ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯการประกวดโปงลางในระดับประเทศที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมขบวนนางรำการละเล่นจากภาคกลาง ร่วมสมโภชตลอดคืน ส่วนวันรุ่งเช้าคณะศรัทธาเจ้าภาพร่วมกันทอดกฐินสามัคคี ในเบื้องต้นรวบรวมปัจจัยได้ 873,463 บาท เพื่อนำปัจจัยสืบสาน รักษาและต่อยอดปิดทองหลวงพ่อใหญ่ และปรับปรุงกุฏิรับรองพระเถระชั้นผู้ใหญ่ต่อไป
พระครูโกวิทสุตาภรณ์ (พระมหาสมดี) เจ้าอาวาสวัดศิริชัยเจริญธรรม กล่าวต่อว่าโดยที่อาตมาได้รับโล่รางวัล วัฒนคุณาธร ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปี 2563 จากกระทรวงวัฒนธรรม ด้วยความตั้งใจที่จะสืบสาน อนุรักษ์การละเล่นโดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมประเพณีให้เป็นแนวของอีสาน ทั้งการฟ้อนรำ ดนตรีพื้นเมือง(โปงลาง) ให้คงอยู่ จึงได้ผนวกเอากิจกรรมเหล่านี้ร่วมเฉลิมฉลององค์กฐินสามัคคีปีนี้ ในขณะที่หลวงพ่อใหญ่ปางชนะมาร ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดศิริชัยเจริญธรรม เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านในเขตพื้นที่ให้ความเคารพนับถือและมีการปิดทองพระเพื่อขอให้การดำเนินวิถีชีวิตต่างๆเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู