(ชมคลิป)ผู้ว่าฯเลยเปิดงานศิลป์เล่าเรื่อง เมืองมนต์เสน่ห์ “ด่านซ้าย” ดำรงอัตลักษณ์แต่โบราณ

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 19 ต.ค. 63 ที่ พูเพียงพอ ดา อาเต้ รีสอร์ท อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลศิลปะ Arts Tell Story Dan-Sai ศิลป์เล่าเรื่อง เมืองมนต์เสน่ห์ “ด่านซ้าย” มีนายพิสิทธิ์ ทับทอง เจ้าของหอศิลป์เบิก กะบานสวนสร้างสรรค์ ด่านซ้าย เจ้าพ่อกวน ดร.ถาวร เชื้อบุญมี เจ้าแม่นางเทียมนางประกายมาศ เชื้อบุญมี ผู้นำทางจิตวิญญาณในอำเภอด่านซ้าย วัฒนธรรมจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ และศิลปินที่มีชื่อเสียงร่วมงานจำนวนมาก
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า จังหวัดเลย ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งทะเลภูเขาสุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู ถิ่นที่อยู่อริยะสงฆ์ มั่นคงความสะอาด” มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน” ของชาวอำเภอด่านซ้าย ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ จะเห็นได้จาก เมื่อปีที่ผ่านมา กองประกวดมิสไทยแลนด์ ได้นำชุดประจำชาติผีตาโขน นำเสนอความงดงามสร้างสรรค์ใน concept up-cycle ที่เมืองแอตแลนตา สหรัฐอเมริกาให้ กับน้องฟ้าใสใน (ปวีณสุดา ดรูเอิ้น) และเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายในเวทีการประกวด Miss Universe ปี 2019 มาแล้ว สร้างชื่อเสียงจนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวไทยและทั่วโลกหลายร้อยล้านคน นอกจากนี้อำเภอด่านซ้ายยังมีของดีของฝากให้แก่นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ซึ่งสร้างรายได้สร้างงานให้แก่ชุมชนและจังหวัดเลยเป็นอย่างดี
ในการจัดงานครั้งนี้ โดยนายพิสิทธิ์ ทับทอง ให้ชื่องานศิลปะเทศกาลศิลปะศิลปะเรื่องเมืองมนต์เสน่ห์ “ด่านซ้าย” ซึ่งมีแนวคิดในการใช้งานศิลป์สร้างสรรค์ถ่ายทอดเรื่องประวัติศาสตร์เหตุการณ์สำคัญบอกเล่าปรัชญาความคิด ตำนาน คติความเชื่อ ภูมิปัญญา แหล่งทุนทางวัฒนธรรม สถานที่สำคัญและทุนทางธรรมชาติ อันอุดมสมบูรณ์ โดยศิลปินทั้งระดับประเทศ และศิลปินของจังหวัดเลย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้ทำความเข้าใจตีความหมายซึ่งจะมีรายละเอียดที่ถ่ายทอดข้อมูลเนื้อหาผ่าน Media ควบคู่ไปกับงานนิทรรศการศิลปะ

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย