ขอนแก่น(ชมคลิป)น้ำเน่าจากลำน้ำพองถูกปล่อยสู่คลองชลประทานคาดเกิดจากตะกอนสะสม

ชาวบ้าน 3 อำเภอใน จ.ขอนแก่น ที่ใช้น้ำจากคลองส่งน้ำชลประทาน สงสัยเรื่องสีและกลิ่นของน้ำจากคลองส่งน้ำชลประทาน ซึ่งต้นน้ำอยู่ที่ฝายหนองหวาย ขณะที่ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สั่งปิดปากคลองส่งน้ำทันที คาดเกิดจากตะกอนในคลองส่งน้ำตีขึ้นมาหลังเปิดประตูระบายน้ำ

จากกรณีชาวบ้าน ในเขต อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่ใช้น้ำจากคลองส่งน้ำชลประทานฝั่งซ้าย จากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ได้ถ่ายภาพน้ำที่อยู่ในคลองชลประทานมีลักษณะสีดำขุ่น โพสต์ลงเพจเฟซบุค โดยระบุข้อความว่า “ตอนนี้มีสถานการณ์น้ำในคลองชลประทานฝั่งซ้ายมีสีขุ่นดำและมีกลิ่นเหม็น จากการตรวจสอบน้ำขุ่นดำมาจากช่วงต้นน้ำของลำน้ำพองก่อนที่น้ำจะไหลเข้าคลองชลประทานฝั่งซ้ายแต่ยังไม่ทราบว่าออกมาจากแหล่งไหนครับ”

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายณัฐวรรธน์  ถิระวณิชยางกูล ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย อยู่ระหว่างการลาพักร้อน ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบน้ำที่อยู่หน้าฝายหนองหวาย น้ำยังมีลักษณะใสปกติ แต่เมื่อมีการปล่อยน้ำจากระบบให้เกษตรกรลงคลองชลประทานฝั่งซ้ายน้ำเกิดมีสีดำ คาดว่าเกิดจากตะกอนที่อยู่ในคลองส่งน้ำ เมื่อมีการปล่อยน้ำออกไปเกิดการตีเอาตะกอนด้านล่างขึ้นมา ทำให้มีสีดำและกลิ่นตามมา เมื่อเกิดปัญหาทาง ผู้อำนวยการฝายหนองหวายได้สั่งเจ้าหน้าที่ปิดปากคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายทันที  ซึ่ง ผอ.ยังระบุว่า น้ำที่ไหลตามคลองส่งน้ำออกไปสามารถใช้ในการเกษตรได้ปกติ เพราะจากการตรวจสอบน้ำด้านบนไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำเสียออกมา แต่เป็นตะกอนใต้ท้องน้ำ ซึ่ง ผอ.ฝายหนองหวายยอมรับว่า ต้องการเก็บน้ำในระบบเพื่อจัดเตรียมช่วยเหลือเกษตรกร ที่ยังต้องการน้ำ แต่เมื่อเกิดปัญหาลักษณะนี้จึงสั่งปิดปากคลองทันที

สำหรับระบบส่งน้ำฝั่งซ้าย ของโครงการชลประทานและบำรุงรักษาหนองหวาย เป็นคลองส่งน้ำสายใหญ่1 สาย ความจุ37.20 ลบ.ม.ต่อวินาที ยาว 82 กิโลเมตร มีคลองซอย และคลองแยกสาย 56 สาย ความยาว 296 กิโลเมตร  เพื่อส่งน้ำให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในเขต อำเภอน้ำพอง อำเภอซำสูง อำเภอเมือง ขอนแก่น และอำเภอเชียงยืน  อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

นายสำลอง พุฒิธารา บ้านเลขที่ 43 หมู่ 5 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น น้ำที่ส่งกลิ่นเหม็น มาตั้งแต่ก่อนพายุโนอึลเข้ามาแล้ว แต่สีของน้ำยังไม่มีสีขุ่นดำ ทำให้ปลาที่อยู่ในลำน้ำพองไม่สามารถนำมารับประทานได้ เนื่องจากตัวปลาจะมีเนื้อแข็ง คาดว่าเกิดจากสารเคมี จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบน้ำในลำน้ำพองด้วย