ขอนแก่น(ชมคลิป)น้ำป่ายังไหลบ่าท่วมพื้นที่เกษตร ส่วนเขื่อนอุบลรัตน์ยังตั้งตารอน้ำไหลเพิ่มให้กักเก็บ

น้ำป่ายังคงส่งผลกระทบมีน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนประชานในพื้นที่อำเภอชุมแพ ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ปริมาณน้ำส่อเค้าวิกฤต

         วันที่ 25 กันยายน 2563 นายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบพิบัติภัย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานภูผาม่าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองเขียด อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น หลังได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน

        ด้านนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่มีพายุ”โนอึล” พัดผ่านเข้ามาใน จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 18 – 20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา  โดยเฉพาะที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้มีปริมาณน้ำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  และเมื่อวันนี้ 25 ก.ย.ได้มีน้ำเข้ามาที่เขื่อนสูงถึง 23 ล้าน ลบ.เมตร ทำให้ปริมาณน้ำตอนนี้มีมากถึง 551 ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าเทียบกับปี 2562  ในวันเดียวกันมีน้ำถึง  628 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงทำให้น้ำต้นทุนมีไม่ถึงจุดเรียกว่าเลสเตอเลท ซึ่งมีน้ำถึง 581 ล้าน ลูกบาศก์เมตร และเขื่อนอุบลรัตน์มีพื้นที่เก็บกักน้ำค่อนข้างมากทีเดียว คือประมาณ 1,800 กว่าล้าน ลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตามในเย็นวันนี้ถึงวันนี้ จะมีมวลน้ำก้อนแรกที่มาจากลำน้ำเชิญจะเริ่มไหลเข้าสู่เขื่อนอุบลรัตน์สูงมาก  แต่คาดว่าเขื่อนอุบลรัตน์ก็ยังไม่พ้นวิกฤติ เพราะต้องระบายน้ำวันละ 3 แสนลูกบาศก์เมตร วัน

        อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ตำบลหนองเขียด  อำเภอชุมแพ ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ และมวลน้ำป่าที่ไหลมาจากอำเภอภูผาม่าน ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง  เจ้าหน้าที่ได้ลงไปดูแลและคอยให้ความช่วยเหลือตรงบริเวณน้ำท่วมแล้ว นอกจากนี้ถ้าพบว่าจุดไหนมีน้ำเอ่อล้นผิดปกติ ขอให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ องกรค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประสานงานกับส่วนราชการเข้าไปดูแล และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันท่วงที นอกจากนี้บริเวณภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ต้องคอยระมัดระวังที่ลาดชัน เพราะจะมีดินสไลน์ลงมาบ้าง ประชาชนอยู่บริเวณนั้นต้องคอยระมัดระวังตัวเองด้วย