ขอนแก่น(ชมคลิป)เตรียมความพร้อมรับมือพายุ”โมอึล”กางเต๊นท์รอข้างทางหวั่นซ้ำรอยเดิม

แขวงทางหลวงชนบท เตรียมนำสะพานแบรี่มาใช้เชื่อมเส้นทาง หลังจากถนนเบี่ยงการก่อสร้าง ถูกน้ำกัดเซาะขนถนนขาด ขณะที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ นำเต็นท์มากางให้กับชาวบ้าน ที่อาศัยอยาริมลำห้วยจิกหลังปริมาณน้ำสูงขึ้น

      วันที่ 18 กันยายน 2563 ชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ริมลำห้วยจิก เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้นำสิ่งของมาอาศัยอยู่ริมถนนหลังจากที่เทศบาล ได้นำเต็นท์มากางไว้ หลังจากที่ระดับน้ำในลำห้วยจิก ได้เพิ่มระดับต่อเนื่องหลังจากที่มีฝนตกจากอิทธิพลพายุโนดึล จึงทำให้ชาวบ้านเลือกที่จะขึ้นมาบนถนน ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้นำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง หลังจากที่ทางอำเภอได้มีการประกาศเตือน หลังจากพายุมีทิศทางผ่านมาที่อำเภอบ้านไผ่

            นางลัดดา สุทธิสำราญ อายุ 52 ปี บอกว่า เมื่อปีที่แล้วตนเองได้รับบทเรียนจากพายุโพดุล ทำให้น้ำท่วมสูงถึงชั้นที่ 2 ของบ้าน สิ่งของมีค่าได้รัยความเสียหายจำนวนมาก และในปีนี้ตนเองจึงใช้วิธีขนสิ่งของมีค่าขึ้นที่ชั้นที่ 2 ของบ้าน แต่ยังเชื่อว่าปริมาณน้ำจะไม่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านของตนเอง แต่ก็ไม่ประมาทได้มีการรับมือไว้แล้ว

     ด้านนายรุจน์ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ กล่าวว่า ขณะนี้อำเภอบ้านไผ่ได้รับผลกระทบจากพายุโนดึลแล้ว โดยทางเบี่ยงกรก่อสร้างสะพานข้ามห้วยภูเหล็กไปบ้านหนองรูแข้ ถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบท จะนำสะพานแบรี่มาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรไปมาได้ตามปกติ ในส่วนพื้นที่เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดลำหวยจิก มีกรจัดเวรยามดูปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นตลอดทั้งคืน เชื่อว่าปริมาณน้ำจะไม่ล้นตลิ่ง เพราะขณะนี้ยังเหลือพื้นที่รับน้ำได้อีกปริมาณมาก และน้ำได้ไหลไปลงที่แก่งละว้าแล้ว และหากไม่มีปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่อำเภอใกล้เคียงที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำห้วยจิก น้ำจะไม่ล้นตลิ่งแน่นอน หรือหากน้ำล้นตลิ่งได้มีการจัดเตรียมศูนย์อพยพไว้รอแล้ว ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้จำนวนมาก รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียงได้เตรียมโรงพยาบาบบ้านไผ่แห่งใหม่ ไว้รองรับเช่นกัน.