บึงกาฬ -ผู้การตำรวจภูธรบึงกาฬ ชี้แจงกรณีชาวบ้านจากอำเภอศรีวิไลร้องเรียน ทนายคลายทุกข์


สืบเนื่องจาก ชาวบ้านจากอำเภอศรีวิไลจังหวัดบึงกาฬ ร้องเรียน ทนายคลายทุกข์ ถูกตำรวจเข้าไปตรวจค้นภายในบ้านค้ายาเสพติด ตรวจค้นแล้วไม่พบของผิดกฎหมาย โดยได้อ้างว่าตำรวจได้เปลี่ยนธนบัตรเอาธนบัตรของตำรวจยัด ใส่กระเป๋าสตางค์ของเจ้าของบ้าน หลังจากนั้นก็แจ้งข้อหาค้ายาเสพติดว่าเป็นธนบัตรล่อซื้อแล้วเรียกเงิน 60,000 บาทพยานหลักฐานชัดเจนขนาดกระทำความผิดมีกล้องวงจรปิดร้องเรียนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านมาปีเศษไม่มีความคืบหน้าตำรวจที่กลั่นแกล้งยังไม่มีการดำเนินคดี ทั้งทางวินัยและอาญาคดีไม่คืบหน้าจึงมาร้องขอความเป็นธรรม

เมื่อเวลา 21.00น. วันที่ 4 ก.ย.63 พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ขอเรียนว่าเรื่องนี้ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้ความสำคัญกับเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือปฏิบัติหน้าที่มิชอบในเรื่องยาเสพติด ให้ดำเนินการโดยเด็ดขาดทั้งทางอาญาและวินัย เรื่องนี้ เบื้องต้นตำรวจชุดจับกุมทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหาจาก พนักงานสอบสวน ปปป.ทั้งหมดแล้ว คดีอาญา อยู่ระหว่าง พนักงานสอบสวน ปปป. รวบรวมพยานหลักฐาน  ส่วนการดำเนินการทางวินัย ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ได้ตั้งกรรมการดำเนินการวินัยอย่างร้ายแรง ไว้แล้วเช่นกัน

เนื่องจากการดำเนินการทางวินัย เพื่อความรอบครอบชัดเจน ต้องประสานผลการสอบสวนจากพนักงานสอบสวนในคดีอาญา ประกอบการพิจารณา ได้เร่งรัดคณะกรรมการสิบสวนคดีวินัยให้เร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการพิจารณาข้อบกพร่องและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยเฉพาะการเรียกรับผลประโยชน์จากการค้ายาเสพติด ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าผู้บังคับบัญชาจะไม่ปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำความผิดและกลั่นแกล้งประชาชนโดยเด็ดขาดความคืบหน้าจะนำเสนอต่อไป


ปวิณชัย บุญพิเชฐ บึงกาฬ //