เลย-เฉพาะกิจทหารพรานสนธิกำลังซุ่มจับสายเดินยาบ้าของกลางหกพันเม็ดริมโขง

เมื่อ 17.00 น.เดือนกันยายน 63 ร้อย.ทพ.๒๒๑๕ ภายใต้อำนวยการของ พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.ฉก.กรม.ทพ.22 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ ว่ามีการลักลอบขนย้ายยาเสพติด บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง รอยต่อบ้านคกไผ่-หาดเบี้ย ต.ปากชม อ.ปากชม จ.หนองคาย หน่วยจึงได้จัดกำลังชุอปฏิบัติการ นำโดย ส.ต.ไพศาล มุระชีวะ รอง ผบ.ชป.บ้านคกไผ่ ร่วมกับ ชุด ฉก.อินทนิล สภ.ปากชม, สืบสวน สภ.เชียงกลม, ชุด ชปข. ร้อย.ตชด.๒๔๖ และ ฝ่ายปกครองอำเภอปากชม ทำการวางกำลังซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. พบวัยรุ่นชาย มีท่าทีต้องสงสัยวิ่งลงไปริมฝั่งแม่น้ำโขง วิ่งขึ้นมาพร้อมถือกระเป๋าสะพายขึ้น มีท่าทีมีพิรุธคล้ายมีบางสิ่งผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอเข้าตรวจค้น ทราบชื่อภายหลัง คือ นายเสรีภาพ (ขอสงวนนามสกุลและที่อยู่) อายุ 25 ปี ราษฎรตำบลปากชม อ.ปากชม ตรวจค้น ภายในกระเป๋าสะพายพบห่อกระดาษเทียนไขสีเหลืองพันด้วยเทปกาวสีดำ จำนวน 1 แพค ตรวจสอบพบห่อกระดาษเทียนไขสีขาว จำนวน 3 ห่อ แต่ละห่อบรรจุถุงพลาสติกสีน้ำเงินและสีชมพูปะปนกัน

ตรวจสอบพบเป็น ยาบ้าจำนวนมาก นายเสรีภาพ ให้การว่ายาบ้าดังกล่าวไม่ใช่ของตน ตนรับจ้างมาจากนายเจล(ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) เป็นราษฎร บ.นาหงส์ ต.ปากชม อ.ปากชม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำตัวและของกลางมาที่ ร้อย.ทพ.2215 เพื่อทำการขยายผลและนับของกลางโดยละเอียด ผลการนับของกลางโดยละเอียด ยาบ้าเม็ดสีแดงด้านหนึ่งมีตัวอักษร WY อีกด้านหนึ่งมีลักษณะผิวเรียบ จำนวน 5,959 เม็ด ยาบ้าเม็ดสีเขียวด้านหนึ่งมีตัวอักษร A อีกด้านหนึ่งมีตัวอักษร Y1 จำนวน 58 เม็ด รวมยาบ้า จำนวน 6,017 เม็ด


จากนั้นไม่สามารถขยายผลต่อได้ จึงได้นำตัวนายเสรีภาพฯพร้อมของกลางส่ง พนักงานสืบสวน สภ.ปากชม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป