หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ตามคดี มือปืนใจเย็นเคาะประตูเรียกก่อนยิงหนุ่มใหญ่ดับ


พบภาพกล้องวงจรปิดเคาะประตูเรียกลูกซองส่องหนุ่มใหญ่ดับคาบ้าน วันนี้ส่งศพไปตรวจพิสูจน์ที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ขณะน้องสาวพูดไม่ออกเห็นสภาพศพแล้วว่าคนร้ายโหดร้ายเกินไป อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี
เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากเหตุการณ์ที่ ร.ต.อ.ถวัลย์ หอมพรมมา รอง สว.(สอบสวน) สภ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ได้รับแจ้งว่า มีเหตุคนเสียชีวิตเพราะถูกอาวุธปืน ที่ บ้านเลขที่ 4 หมู่ที่ 5 บ้านนาไร่ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จึงได้แจ้งให้แพทย์เวรโรงพยาบาลสุวรรณคูหา และเจ้าหน้าที่กู้ภัยพระไชยเชษฐาธิราช ร่วมออกชันสูตร สาเหตุของการเสียชีวิต เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองเข้าช่วงบริเวณเบ้าตาด้านขวากระสุนทะลุออกบริเวณกกหัวด้านขวาอยู่บริเวณด้านล่างของบ้านหลังดังกล่าวและจากการสอบถามเพื่อนบ้าน ทราบชื่อผู้ตายคือ นายสถิต พึ่งเมือง หรือเพ็ญ อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นบุตรชาย ของ นายแก่นสี พึ่งเมือง และยังเป็นโสด ไม่เคยแต่งงานมาก่อน คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2563 เนื่องสภาพศพแข็งและเลือดที่ไหลนองพื้นนั้นได้แห้งแล้วเช่นกัน และบริเวณพื้นใกล้กับร่างผู้เสียชีวิตยังพบลูกกระสุนปืนลูกซองตกอยู่
จากการสอบสวนเพื่อนบ้านใกล้เคียง ไม่มีใครทราบและเห็นเหตุการณ์ ทราบเพียงว่า ปกติผู้ตายจะอาศัยอยู่กับ นายแก่นสี พึ่งเมือง ผู้เป็นบิดาและมารดา โดยผู้ตายนั้นมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด พูดจาโผงผางและมีอาการป่วยของโรคจิตเวช คลุ้มคลั่งจะทำร้ายร่างกายบิดามารดา เพื่อนบ้านอยู่เป็นประจำ จนทำให้มีชาวบ้านไม่ชอบนิสัยของผู้ตาย นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ตรวจยึดอาวุธปืนลูกซองของผู้ตาย 2 กระบอก พร้อมอาวุธมีด 5 เล่ม ที่ผู้ตายมีไว้ป้องกันตัว และเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้ตายได้ขอเงินจากบิดา มาซื้อกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบบ้าน และยังได้มีเรื่องทะเลาะกับ บิดา มารดา อีก ทำให้ทำให้ บิดาและมารดา ต้องหนีออกจากบ้านไปพักอาศัยอยู่กับน้องสาวที่จังหวัดอุดรธานี โดยไม่ได้บอกกับผู้ตาย ทำให้เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ผู้ตายได้มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สภ.สุวรรณคูหา ว่า บิดา มารดา ได้หายออกจากบ้านไปโดยไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ใด จากนั้นจึงได้กลับไปพักอาศัยอยู่บ้านหลังเกิดเหตุเพียงลำพังคนเดียว
ต่อมาเมื่อคืนวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ตอนหัวค่ำได้มีเพื่อนบ้านโทรมาบอกกับนายแก่นสี พึ่งเมือง ว่า ทำไมที่บ้านไม่เปิดไฟ ไม่มีคนอยู่หรือ และก็ได้บอกว่ามีลูกชายอยู่ภายในบ้าน จนกระทั่งวันนี้ญาติได้โทรศัพท์มาบอกว่า ลูกชายถูกยิงเสียชีวิตแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังมาทำการตรวจหาสาเหตุของการเสียชีวิตและตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบบ้าน ที่ผู้ตายนำมาติดตั้งไว้ในบ้าน แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากไม่ทราบรหัสผ่านของกล้อง จึงได้ถอดกล้องไปให้ช่างที่มาติดตั้งทำการเปิดหาภาพคนร้ายที่จะเป็นพยานหลักฐานให้ ซึ่งพบว่า ในช่วงค่ำคืนวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ทราบทะเบียนและยี่ห้อ มาที่บ้านผู้ตาย
จากนั้นได้มาเคาะประตูเรียกผู้ตายที่หลังบ้าน โดยคนร้านได้สวมเสื้อกันฝนและสวมหมวกคลุมปิดบังใบหน้าและที่ศีรษะได้ติดไฟฉายส่องกบ ในมือถืออาวุธปืนลูกซองยาว เมื่อผู้ตายเปิดประตูออกมาคนร้ายได้ยิงผู้ตาย จนหงายลงกับพื้นเสียชีวิต จากนั้นคนร้ายได้วิ่งหลบหนีไปในความมืด ซึ่งขณะนี้ ทางชุดสืบสวน สภ.สุวรรณคูหา กำลังเร่งติดตามาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ต่อมา ทางด้าน พ.ต.อ.ชนาธิป ภาใดนมัย ผกก.สภ.สุวรรณคูหา และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้มาร่วมตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและได้ให้พนักงานสอบสวนนำศพ ไปส่งตรวจพิสูจน์ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เพื่อหาหลักฐานมาประกอบการดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป
สำหรับในวันนี้ นางสาวจำปา พึ่งเมือง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ที่ 5 บ้านนาไร่ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นน้องสาวคนที่ 4 พร้อมด้วยญาติ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยพระไชยเชษฐาธิราชอำเภอสุวรรณคูหา ได้มาติดต่อขอรับศพของ นายสถิต พึ่งเมือง พี่ชายคนโต ในจำนวนพี่น้องด้วยกัน 5 คน ที่ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เนื่องจากเมื่อวานนี้ ไม่สามารถส่งศพไปทำการตรวจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่นได้ทัน จึงได้เดินทางไปในเช้าวันนี้ และหากเสร็จทันก็จะนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านตามประเพณี
นางสาวจำปา พึ่งเมือง น้องสาวเล่า ปกติพี่ชายเป็นคนมีเพื่อนมาก ส่วนมากตัวเองก็ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน จะไปอยู่บ้านกับแฟน กลับมาบางครั้งก็จะเห็นพี่ชายอยู่กับกลุ่มเพื่อน หากเห็นว่าอยู่กับเพื่อนตัวเองก็จะเลี่ยงไปทางใหม่ ถ้าถามว่าทะเลาะกันกับเพื่อนไหม หนูก็ไม่รู้ว่าแกอาจจะไปแอบทะเลาะกันกับเพื่อน แต่ก็คิดว่าคงจะมีบ้าง เพราะเป็นคนที่พูดจาเสียงดัง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่อยากพูดอะไรมาก ตอนนี้ก็ถือว่ายังอยู่ในช่วงที่สูญเสียน้องสาวคนเล็กที่ไปทำงานอยู่ต่างประเทศไปและก็มาเสียพี่ชายอีก ส่วนการจัดการศพก็จะพูดคุยกับทางพ่อแม่ญาติพี่น้องอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการกระทำกับพี่ชายตัวเองก็ถือโหดมาก คิดว่าการดำเนินการติดตามตัวคนร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจก็คงกำลังเร่งติดตาม ส่วนคนที่ทำร้ายยิงพี่ชายก็ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า สาเหตุที่พี่ชายนำกล้องวงจรปิดมาติดไว้รอบบ้าน 4 ตัว นั้นก็คิดว่าพี่ชายก็เอาไว้ป้องกันทรัพย์สินธรรมดาเผื่อมาคนเข้ามา เหมือนกับคนที่ติดกล้องวงจรปิดไว้ตามบ้านทั่วไป ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา ในวันนี้ ได้เชิญตัว นายแก่นสี พึ่งเมือง มาสอบปากคำเพื่อติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป.

ขอบคุณภาพถ่ายจากกู้ภัยฯ
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู