นครพนม-จับสองเยาวชนขนกัญชาข้ามโขงกว่า 200กิโล

ตชด.จู่โจมจับแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยึดกว่า 200 กิโล นำเข้าจากลาว รวบสองเยาวชนทาสยาบ้า ผันตัวรับจ้างส่งกัญชา เข้มชายแดนทะลักบ่อย
เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด. 23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล คุมวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 235 ร่วมกับ พ.ต.ต.ไพโรจน์ ทรัพย์ประเสริฐ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่ นรข. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจทางหลวง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงผลงานการจับกุม ขบวนการค้ากัญชาข้าม ชาติ มี นายพีระวัตร พันธโคตร อายุ 21 ปี พร้อมด้วย นายเทพสถิตย์ สุคำภา อายุ 30 ปี ชาว ต.คำป่าหลาย จ.มุกดาหาร ยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 200 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 200 กิโลกรัม มูลค่า ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรถยนต์กระบะของกลางอีก จำนวน 2 คัน มี รถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัน สีดำ ทะเบียน ถช 2613 กทม. มีการติดตั้งหลังคาแครี่บอย ซึ่งเป็นรถใช้บรรทุกกัญชา ส่วนอีกคัน คือรถยนต์ กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน บจ 1179 มุกดาหาร โดยเป็นรถยนต์เคลียเส้นทาง
โดยทางเจ้าหน้าที่จับกุมได้หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำส่งกัญชามาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงระดมเจ้าหน้าที่วางแผนเข้าสกัดจับกุมได้ ขณะมีการลักลอบกัญชามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้เรือหางยาวบรรทุกข้ามแม่น้ำโขง ก่อนลำเลียงขึ้นมา ในพื้นที่ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และนำบรรทุกขึ้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัน สีดำ ทะเบียน ถช 2613 กทม. มี นายพีระวัตร พันธโคตร อายุ 21 ปี ส่วนอีกคัน เป็นรถยนต์เคลียเส้นทาง เจ้าหน้าที่จึงสกัดตรวจค้นจับกุม ได้ บริเวณเส้นทางโค้ง ต.หลักสิลา มุ่งหน้า สู่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตรวจสอบพบกัญชาซุกในรถยนต์ดังกล่าว จำนวน 5 กระสอบ ห่อด้วยถุงดำ ตรวจนับได้ จำนวน 200 กิโลกรัม จึงตรวจยึดและควบคุมตัวผู้ต้องหามาสอบสวนดำเนินคดี
เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นายพีระวัตร พันธโคตร อายุ 21 ปี คนขับรถยนต์ขนกัญชา ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุน ที่รู้จักกัน ให้ทำหน้าที่ขับรถรับจ้างขนกัญชา ในค้าจ้างประมาณ 5,000 บาท จึงได้ชักชวนเพื่อนอีกคน ขับรถดูเส้นทาง โดยทำหน้าที่ขับรถจากพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มุ่งหน้าไปต่างจังหวัด ซึ่งนัดหมายทางโทรศัพท์ แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน อ้างว่าทำครั้งแรก และไม่รู้จักกันกับคนสั่งการ แต่มีคนแนะนำติดต่อทางโทรศัพท์ อีกทอดหนึ่ง ที่รู้จักกันในกลุ่มเสพยาบ้า เพราะติดยาบ้า จึงต้องการหารายได้พิเศษไปเที่ยวซื้อยาบ้าเสพ อย่างไรก็ตามทางตำรวจ จะได้เร่งสอบสวนขยายผล เร่งติดตามผู้ร่วมขบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในพื้นที่ตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งในช่วงฤดูฝน จะมีการลักลอบเข้ามาบ่อยครั้ง ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม มีการตรวจยึดจับกุม มากกว่า 2 ตัน จึงต้องเข้มงวดสกัดกั้นต่อเนื่อง