ขอนแก่น-สวนสัตว์ขอนแก่นจัดวัสดุธรรมชาติสร้างความอบอุ่นให้สัตว์ในช่วงที่ฝนตกติดต่อหลายวัน

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ของวันนี้ (18 สิงหาคม 2563) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 19-20 สิงหาคม 2563 เข้ามายังประเทศไทย ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส ส่งผลให้สวนสัตว์ขอนแก่น อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ทีมีพื้นที่ติดกับจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดกาฬสินธุ์มีฝนตกอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายวัน สภาพอากาศมีเมฆปกคลุมบริเวณพื้นที่และหนาวเย็น
นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า หลายวันที่ผ่านมาในเขตพื้นที่สวนสัตว์ขอนแก่นมีฝนตกทั้งกลางวันและกลางคืนสลับกัน อากาศเย็นลง กลางวันเฉลี่ยประมาณ 27 องศาเซลเซียส และกลางคืนประมาณ 23-25 องศาเซลเซียสไม่เฉพาะคนเท่านั้นที่ต้องเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย สัตว์หลายชนิดในสวนสัตว์ขอนแก่นเองก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ ขอนแก่น ต้องนำฟาง สิ่งของต่างๆ และไฟเพิ่มแสงสว่าง ที่จะช่วยให้คลายหนาวเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์ หลังจากสภาพอากาศได้หนาวเย็นในช่วงนี้
ผอ.สวนสัตว์ กล่าวต่ออีกว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีมาตรการป้องกันคลายหนาวให้กับสัตว์ป่าในช่วงที่มีผลกระทบในสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงที่ฝนตกติดต่อกันหลายวัน เพื่อสร้างความอบอุ่นและคลายความหนาวให้กับสัตว์ โดยเจ้าหน้าที่แต่ละส่วนจัดแสดงสัตว์ได้นำวิธีคลายหนาวให้กับสัตว์ โดยส่วนจัดแสดงกรงนกใหญ่ ได้มีการสร้างโพรงไม้ใหม่เพื่อไม่ให้โดนฝนแก่นกแก้วซันคอนัวร์ และเพิ่มความอบอุ่น ให้กับสัตว์ตระกูลไก่และนกพิราบหางแพน ด้วยการนำฟางแห้งมาโรยภายในคอกกัก สำหรับส่วนจัดแสดงสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่ส่วนจัดแสดงออสเตรเลียก็ได้มีมาตรการป้องกันเช่นเดียวกัน เช่น เต่าอัลดาบร้า เต่าบก เต่าซูคาต้า วอลลาบีเผือก จิงโจ้แดง ก็ได้มีการขนย้ายเก็บเข้าคอกกักเนื่องจากมีฝนตกตลอดทั้งวันพร้อมให้ฟางแห้งเพิ่ม ความอบอุ่นเข้าไปไว้ในคอกสัตว์ อีกทั้งในส่วนของลิงมาโมเสทก็ได้มีการทำเปล พร้อมกับติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างให้ความอบอุ่นกับสัตว์ในแต่ละส่วนจัดแสดงเพื่อปรับอุณหภูมิสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์หลายชนิด เพราะสวนสัตว์ขอนแก่นตั้งอยู่บนภูเขาสวนกวาง เมื่อมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องอากาศจะหนาวเย็นกว่าพื้นที่ราบเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นจึงมีการเร่งจัดหาสิ่งของที่จะช่วยทำให้สัตว์ในแต่ละส่วนจัดแสดงได้คลายหนาว ตลอดจนสัตว์อื่นๆ ซึ่งทางสวนสัตว์ขอนแก่น จะมีมาตรการดูแลให้ความอบอุ่นแก่สัตว์ทุกตัวอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าอากาศจะกลับมาเป็นปกติ