พ่อเมืองศรีสะเกษ ผนึกกำลังจิตอาสา ทำความสะอาดแหล่งน้ำลำคลอง-กำจัดผักตบชวาและวัชพืชขวางทางน้ำ ถวายเป็นพระราชกุศล


เมื่อเร็วๆนี้ ที่ลำห้วยแฮด ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช กิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2563 โดยมี นายสำรวย เกษกุล และนายวิรัตน์ ชัยสิทธิ์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.สันติ เหล่าประทาย ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ. จังหวัดศรีสะเกษ นายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ จำนวนกว่า 400 คน ร่วมกิจกรรม
นายวัฒนา กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์จังหวัดศรีสะเกษ ขึ้น เพื่อเฝ้าระวัง ประเมินติดตามภัยพิบัติต่างๆของจังหวัดศรีสะเกษ เช่น น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งสาเหตุมาจากวัชพืช ขึ้นปิดกั้นทางน้ำตามแหล่งน้ำที่สำคัญ อันจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมได้ เช่น ห้วยแฮด หากมีปริมาณน้ำมากไหลไม่ทัน อาจส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมชุมชนในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา
หลังจากที่ได้ทำการประเมินแล้ว เจ้าหน้าที่ร่วมกับจิตอาสา ทำความสะอาดลำห้วยและคลอง เพื่อให้น้ำสะอาดใส เป็นประโยชน์ต่อชุมชน และเป็นการป้องกันน้ำท่วมเขตชุมชน จึงทำการ เก็บกู้วัชพืชโดยเฉพาะ ผักตบชวา และตามแผนงานจะใช้ระยะเวลาถึง 10 วัน และคาดว่าจะมีผักตบชวา มีน้ำหนักรวมประมาณ 200,000 กิโลกรัม ซึ่งในเบื้องต้นนี้ได้ประสานนำผักตบชวาทั้งหมดไปจัดทำปุ๋ยชีวภาพ ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ และได้ทำปุ๋ย ใส่ต้นไม้และแปลงนาอื่นๆด้วย.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน