เลย-เกิดหลุมขนาดใหญ่กลางสวนยางพาราของประชาชนหลังอุทกภัยน้ำลด


เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 7 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายจรูญ พานิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำสวย ว่าได้มีราษฎรชาวตำบลน้ำสวย อ.เมืองเลย มาบอกกับตนว่า ที่สวนยางพาราของนายสิงห์ ส่วนบุญ บ้านหนองดอกบัว หมู่ 5 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จ.เลย ช่วงกลางดึกตนได้ออกไปทำการกรีดยางพาราที่สวนใกล้กับหมู่บ้านฯ พบว่ากลางสวนยางพาราของตนเกิดหลุมขนาดใหญ่ มีความกว้าง ประมาณ 9 เมตรและมีความลึกประมาณ 17 เมตร จำนวน 3 หลุมด้วยกัน ตกใจมากไม่กล้าทำการกรีดยางต้องเดินทางกลับบ้านมาเล่าสู่เพื่อนบ้านฟัง ต่างก็พูดกันว่าอันตรายไม่สมควรเข้าสวน ไปไร่ และ นา ในช่วงนี้ เกรงจะเกิดดินโคลนถล่ม ดินทรุด เพราะหลังเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันและอุทกภัยครั้งใหญ่เพียงไม่กี่วัน อาจทำให้ดินอ่อน นุ่ม และพังทลายจากการชะล้างอย่างรุนแรงและรวดเร็วของกระแสน้ำในช่วงที่ผ่านมา
นายจรูญ พานิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำสวย หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบด้วยตนเองพร้อมกับ จนท.ตำรวจ กรรมการหมู่บ้าน ต่างกล่าวว่า น่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติที่ทำลายดินจากการเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 1-2 ส.ค.2563 ที่ผ่านมาที่ชาวบ้านพูดกันมากกว่าน่าจะหนักที่สุด ในรอบ 80 ปี เช่น นายบุญมา ชาวบ้านสูง หมู่ 1 ตนอายุ 50 ปีเกิดมาก็พึ่งเคยพบเจอครั้งนี้แหละ เมื่อตนถามคุฯพ่อคุณแม่ท่านอายุ 80 แล้วก็บอกว่าก็พึ่งเจอเหมือนกัน
กรณีดินทรุดหนักนี้จะได้แจ้งไปยังสำนักงานธรณีวิทยา และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกมาตรวจสอบในวันต่อไป ว่าจะกระทบจากการที่จังหวัดเลยเกิดอุทกภัยใหญ่ และ จ.เลย ยังเกิดศูนย์กลางแผ่นดินไหวในรอบ 6 ปีหรือปี 2558-2563 ถึง 6 ครั้งแล้ว รวมทั้งหาวิธีการป้องกันอันตรายแก่ประชาชนทั้งชีวิตและทรัพย์สินต่อไป ช่วงนี้จึงให้หยุดการกรีดย่างไว้ก่อนรอการตรวจสอบจากทางราชการก่อน


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย /