เลย(ชมคลิป)ฝนตกหนักต่อเนื่องเพียงข้ามคืนน้ำป่าไหลท่วมตำบลน้ำสวย 12 หมู่ จมน้ำ หลังเกิดฝนตกวันที่ 1 ต่อเนื่อง

วันที่ 2 ส.ค.2563 เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มทับถนน น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนนถูกตัดขากด ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสะพาน รถยนต์วิ่งผ่านไมได้
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย พบว่าน้ำป่าไหลท่วมตำบลน้ำสวย อ. เมืองเลย จ.เลย จำนวน 12 หมู่บ้าน มี หมู่1 บ้านสูบ , หมู่2 บ้านเพีย , หมู่3 บ้านนาน้ำมัน , หมู่4 บ้านสูบ , หมู่5 บ้านหนองดอกบัว , หมู่6 บ้านสะอาด , หมู่7 บ้านวังแคน , หมู่8 บ้านซำพุ , หมู่9 บ้านนาสำราญ , หมู่10 บ้านศรีชมชื่น , หมู่11 บ้านลายเหนือ น้ำท่วมถนน 3 ช่วง สูงประมาณ 30 ซม.รถเล็กไม่สามารถเดินทางได้การสัญจรถูกตัดขาด ต้นไม้ใหญ่หักทับสะพาน คอสะพานทรุดเป็นหลุมใหญ่ อีกทั้งยังมีประชาบนติดอยู่ในบ้านกลางสวนยาพารา 3 คนที่บ้านเพีย เรือท้องแบนยังไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้เนื่องกระแสน้ำรุนแรงมาก และประชาชนปีนต้นไม้หนีน้ำ 2 คนที่บ้านหนองนาทราย ต.นาดินดำ อ.เมืองเลย
นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย เปิดเผยว่า สวาเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้มาจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเข้าเป็นวันที่ 2 น้ำไหลมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงมาบรรจบกันของลำน้ำลายกับลำน้ำนาน้ำมัน ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเลยและแม้น้ำโขง จากการสำรวจพบว่าทั้ง 12 หมู่บ้านของ ต.น้ำสวยฯ ถูกน้ำท่วมทั้งบ้านเรือนโดยเฉพาะบ้านสูบ น้ำสูงถึงหน้าต่างหรือสูง เฉลี่ย1-2 เมตร ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือ เสียชีวิต หรือสูญหายแต่อย่างใด มีเพียงติดอยู่ในบ้านกลางสวนยางพาราและอยู่บนต้นไม้อยู่ระหว่างการช่วยเหลือ
ด้านการช่วยเหลือวันนี้มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัย มีทหาร 60 นายจากมณฑลทหารบกที่ 28 อบต.น้ำสวย เทศบาลตำบลน้ำสวย ผู้นำชุมชน หมู่บ้าน จิตอาสา นำรถใหญ่ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยเหลือและตัดต้นไม้ใหญ่ที่ล้มทับสะพานคอนกรีต ออกแล้วในขณะนี้ พร้อมขนสิ่งของ ทรัพย์สินขึ้นไปอยู่ที่สูงส่วนฝายห้วยน้ำนาน้ำมันบ้านสูบก็แตกหักด้วยกระแสความแรงของน้ำ และได้จัดเจ้าหน้าที่นำอาหาร ข้าวกล่อง น้ำมาบริการและช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้นด้วย ส่วนพื้นที่การเกษตร ถนน สะพาน ฝาย และบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายครั้งนี้ต้องปฏิบัติการในช่วงความรุนแรงก่อน เพราะฝนยังตกไม่หยุด จากนั้นจะทำการสำรวจเพื่อเยียวยาช่วยเหลือต่อไป
พอ.ไชชโย ไชยทะเศรษฐ รอง ผบ.นพค.23 กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงาน วันนี้ได้นำกำลังพล ทั้งจาก นพค.23 มทบ.28 เลย และจิตอาสา ร่วมกันจัดการต้นไม้ขนาดใหญ่ ถูกกระแสน้ำหลากรุนแรง ทำให้ต้นจามจุรีขนาดใหญ่ล้มทับสะพานข้ามลำน้ำลาย บ้านหนองดอกบัว หมู่ 5 ต.น้ำสวย รถไม่สามรถผ่านได้ ตัดกิ่งไม้ล้มขวางทางจนสามารถเดินทางผ่านได้ แต่ความรุนแรงของสายน้ำทำให้คอสะพานเริ่มทรุด เป็นเป็นหลุม จะได้ประสานแขวงทางลวงชนบท เข้ามาแก้ไข ส่วนที่บ้านสูบหมู่ 1 ถูกน้ำท่วมหนักจนถึงชั้น สอง กำลังให้กำลังอีกส่วน กำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้าง ซึ่งทรัพย์สินเสียหายหนักกว่าทุกหมู่บ้าน ขณะรายงานฝนยังตกปรอยๆ ตลอดวัน

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย