กาฬสินธุ์-พายุโซนร้อนซินลากูที่ตกหนักทั้งคืน ส่งฝนให้ทุกพื้นที่ได้รับผลกระทบ  โดยเฉพาะพื้นที่ติดกับเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง

อิทธิพลของพายุโซนร้อนซินลากูที่ตกหนักทั้งคืน ส่งฝนให้ทุกพื้นที่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับผลกระทบ  โดยเฉพาะพื้นที่ติดกับเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ได้เกิดกระแสน้ำป่าไหลหลาก กัดเซาะคู คลอง ถนน ได้รับความเสียหายยับเยิน ขณะที่นาข้าวและบ่อกุ้งจมน้ำฉับพลัน ชาวบ้านระบุสาเหตุส่วนหนึ่งจากป่าดงระนงถูกบุกรุก จึงไม่มีต้นไม้คอยดูดซับน้ำ เรียกร้องกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเนื่องจากเป็นปัญหาซ้ำซาก เกิดน้ำป่าและสร้างความเสียหายให้กับประชาชนทุกปี

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่าน หรือพายุโซนร้อนซินลากู (SINLAKU) จากบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

โดยที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่าหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบในวงกว้าง หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนักลงมาตั้งแต่ช่วงกลางคืนของวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่า ฝนได้ตกลงมาครอบคลุมทุกพื้นที่ และได้เกิดกระแสน้ำป่าไหลหลากจากเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงไหลทะลักเข้าท่วมฉับพลันในหลายตำบล โดยเฉพาะที่ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งชาวบ้านระบุว่าจากน้ำฝนสะสมที่ตกหนักตั้งแต่หัวค่ำเมื่อวานนี้ และถึงตอนเช้าของวันนี้  ได้เกิดน้ำป่าไหลลงมาอย่างรุนแรง  ซึ่งความแรงของน้ำป่า ได้กัดเซาะถนน คู คลอง เสียหายยับเยิน นอกจากนี้ยังท่วมนาข้าวหลายร้อยไร่เป็นบริเวณกว้างอีกด้วย

นายอาทิตย์ ภูบุญเติม อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 38 หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาทั้งคืนดังกล่าว  ได้เกิดผลดีให้เพิ่มปริมาณน้ำในไร่นาและเติมน้ำเข้าสู่เขื่อนลำปาวได้เป็นจำนวนมาก แต่กลับส่งผลกระทบให้ชาวบ้านตูมทั้ง หมู่ 4 และหมู่ 19 ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านบน ที่แต่เดิมเคยเป็นป่าที่มีความอุดสมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันถูกบุกรุกและมีชาวบ้านเข้าไปปลูกมันสำปะหลัง จึงไม่มีต้นไม้คอยดูดซับน้ำ และต้านความแรงของน้ำป่า

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า เมื่อป่าดงระแนงถูกบุกรุกและกลายเป็นแปลงมันสำปะหลังดังกล่าว พอมีฝนตกลงมาก็จะเกิดปัญหาซ้ำซาก คือน้ำป่าไหลหลากลงมา กัดเซาะถนน คูคลอง ส่งน้ำได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังเอ่อเข้าท่วมบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม และพื้นที่การเกษตรนาข้าวของชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายสิบบ่อ ซึ่งกลายเป็นปัญหาซ้ำซาก จึงอยากให้ส่วนราชการโดยเฉพาะกรมป่าไม้ แก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เบ็ดเสร็จด้วย เพราะชาวบ้านตูมทั้ง2 หมู่บ้าน รวมทั้งประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง และเกิดน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว

นายอาทิตย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนตนที่เลี้ยงกุ้งใกล้บริเวณที่น้ำป่าจากกงระแนงไหลลงมา  ซึ่งเคยประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก 2 ครั้ง สร้างความสูญเสียให้ตนและเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและทำนาเป็นจำนวนมาก  โดยเมื่อวานนี้ได้ติดจามข่าวพยากรณ์อากาศและทราบว่าจะมีพายุโซนร้อนพาดผ่านเข้ามา  จึงได้เตรียมการรับมือโดยจับกุ้งออกขายทั้งหมด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดจากน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว