นครพนม(ชมคลิป)อ.บ้านแพง ฝนตกหนักทั้งคืน น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน เร่งช่วยเหลือ จนท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ช่วยเหลือ

อ.บ้านแพง ฝนตกหนักทั้งคืน น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน เร่งช่วยเหลือ จนท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ช่วยเหลือ เฝ้าระวัง เตือนเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ผลกระทบจากพายุโซนร้อน ส่งผลให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งคืน บวกกับมีปริมาณฝนเฉลี่ยสะสมสูง เกือบ 100 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำป่า ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ บ้านโพนทอง หมู่ 1 และ หมู่ 8 ต.โพนทอง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งมีบ้านเรือนรวมกว่า 700 หลังคาเรือน เบื้องต้น น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมทะลักบ้านเรือน ได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำสูงประมาณ 30 -50 เซนติเมตร ชาวบ้าน ต้องเร่ง เก็บสิ่งของ เครื่อง ใช้ขึ้นที่สูง บางส่วนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำป่ามาเร็วไม่สามารถเก็บสิ่งของ ขึ้นได้ ทัน โดยพื้นที่ดังกล่าว มีความเสี่ยง เนื่องจาก เป็นพื้นที่ติดกับลำห้วยยาง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลมาสมทบ และไหลระบายลงลำห้วยไม่ทัน เป็นต้นเหตุให้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน รวมถึงพื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบหลาย 100 ไร่ ล่าสุดฝนเริ่มเบาลง ทำให้ปริมาณน้ำเริ่มลด
ขณะเดียวกันทางด้าน นายวรวิทย์ พิมพะนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง จ.นครพนม พร้อมด้วย นายมนตรี จารุธรรมรงค์ ปลัดอาวุโส นำเจ้าหน้าที่ อส. ประสานงานร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายสิ่งของ พร้อมแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของ อพยพสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง เฝ้าระวังปัญหาน้ำป่าทะลักท่วมซ้ำอีก เนื่องจากยังมีความเสี่ยง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายช่วงโมงอาจจะทำให้น้ำท่วมซ้ำอีก จึงต้องมีการเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง ในส่วนของลำน้ำโขงยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ 9 เมตร ยังสามารถรองรับน้ำอีกจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ติดแม่น้ำโขง รวมถึงลำน้ำสาขา ยังไม่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องน้ำไหลระบายช้า รวมถึงน้ำป่าไหลหลาก หากฝนตกหนักต่อเนื่อง https://youtu.be/IXnka9GDrEc