เลย(ชมคลิป)ภูซำทองแทนภูลำดวนย้อนตำนานดินแดนทองคำ


วันที่ 10 ก.ค.63 ที่บนภูลำดวน หมู่ 1 ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย สอ.เชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอปากชม เป็นประธานเปิดการแสดงสดคอนเสิร์ต ตำนานนครหงส์ อำเภอปากชมในอดีต จาก คณะละครมรดกใหม่ ภายใต้การดูแลของ ครูช่าง อาจารย์ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์-ละคร) ประจำปีพุทธศักราช 2562 มีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน ร่วมกิจกรรม


สอ.เชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอปากชมเปิดเผยว่า ภูลำดวน สถานที่ท่องเที่ยว ตั้งอยู่ที่ตำบลปากชม อำเภอปากชม จังหวัดเลย ใกล้กับหมวดการทางปากชม แขวงการทางที่ 1 ห่างจากตัวอำเภอเมืองปากชมประมาณ 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปได้ 2 วิธี คือเดินและนั่งรถอีแต๊กของชาวบ้าน ถ้าเดินขึ้นไปด้านบน ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 25 นาที ส่วนถ้าใครนั่งรถอีแต๊กจะใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที สถานที่แห่งนี้ เคยเป็นไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน ต่อมาชาวบ้านร่วมกันลงประชามติขอคืนที่ดิน เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยร่วมกันปรับปรุง ช่วยกันทำทางเดินไม้ เพื่อการชมวิวสวย ๆ บริเวณภูลำดวนไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินเล่นกัน ชมทะเลหมอกสวย ในช่วงฤดู และฤดูฝน นอกจากนี้ยังเห็นวิวของแม่น้ำโขงยาวสุดลูกหูลูกตา กั้นพรมแดนระหว่างไทยกับ สปป.ลาว


นายอำเภอปากชม ยังกล่าวอีกด้วยว่า เนื่องจากดินแดนปากชมแห่งนี้ ยังมีสายแร่ทองคำผ่าน ทำให้ ชาวปากชมมีอาชีพเสริมดั้งเดิม ด้วยร่อนทองคำ ในช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวระหว่างเดือน พฤศจิกายน-เม.ย.ทุกปี เพื่อให้ระลึกถึงอาชีพดั้งเดิม และ วิถีชีวิตของชาวอำเภอปากชม จึงขอเปลี่ยนเป็น ภูซำทอง ดินแดนทองคำแห่งแม่น้ำโขง จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย /