ชัยภูมิ (ชมคลิป) ไข่มดแดงราคาดี 800 บาทต่อกิโลกรัม เมนูห่อหมกไข่มดแดงใส่ผักหวานขายดี


หลังจากที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทำให้ของป่าออกมากันจำนวนมากโดยเฉพาะผักหวานป่า ไข่มดแดง และเห็ดกระด้าง ทำให้ชาวบ้านที่มีอาหารขายของป่ามีรายได้จากการขายสินค้าชนิดต่างๆวันล่ะ2-3พันบาทต่อวัน
ที่บริเวณริมถนน สาย201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ ตลาดขายของป่าบ้านซับสมบูรณ์ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ต่างมีพ่อค้าแม่ค้าออกมาจำหน่ายอาหารป่ากันจำนวนมาก เช่น ผักหวาน ไข่มดแดง เห็ดกระด้าง และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งก็จะมีลูกค้าทั้งนอกและในจังหวัดแวะเวียนมาจอดรถซื้อไปรับประทาน และเป็นของฝากอย่างต่อเนื่อง สำหรับผักหวานขายที่กิโลกรัมละ 200 – 250 บาท ไข่มดแดงราคากิโลกรัมละ 700 – 800 บาท เห็ดกระด้าง 100-150 ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสวยงามของสินค้าแต่ละชนิดแตกต่างกันไป ทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เข้าครอบครัวไม่น้อยกว่าวันละ 2,000-3,000 บาท ต่อวัน สำหรับไข่มดแดง ผักหวาน เห็ดกระด้าง นั้นสามารถทำเมนูแช่บได้หลากหลายเช่น ก้อยไข่มดแดง แกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน ลาบเห็ดกระด้าง ห่อหมก แกงรวมมิตรเป็นต้น
สำหรับเมนูที่นิยมในตลาดแห่งนี้ คือ ห่อหมกไข่มดแดงใส่ผักหวาน และเห็ดกระด้าง ซึ่งมีรสชาติหอมกลิ่นใบตองย่างความมันของไข่มดแดง และความหวานของผักหวาน เหนียวหนึบจากเห็ดกระด้างพร้อมปรุงรสด้วยเครื่องปรุงพื้นบ้านอร่อยสุด ๆ  และขายเพียงราคาห่อละ 20 บาท
ด้านนางเรียง วะโพธิ์ชัย อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 95 หมู่ 4 บ้านซับสมบูรณ์ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ แม่ค้าขาย เผยว่า “ช่วงนี้ของป่าเป็นที่ต้องการของลูกค้าทั้งนอก และในจังหวัดมีการแวะเวียนมาซื้อกันมากทำให้ตน และแม่ค้ารายอื่นมีรายได้ไม่น้อยกว่า 2 – 3 พันบาท ต่อวัน ซึ่งจากนี้ไปก็จะมีของป่าชนิดต่าง ๆ ออกมาให้ขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนเองนอกจากจะขายของสดแล้วยังได้นำไข่มดแดง ผักหวาน เห็ดกระด้าง มาผสมกับเครื่องปรุงแล้วใส่ใบแมงลักเข้าไปแล้วห่อด้วยใบตองนำขึ้นย่างไฟ และนำมาขายในราคาห่อหมกละ 20 บาท ขายดีมากทำแทบไม่ทันเพราะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทั่วไป จึงเป็นอีกช่องทางที่ทำให้ตนมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกมีรายได้เข้าครอบครัวได้ดีมากโดยสามารถเลือกซื้อได้ที่ร้าน แม่เรียง ตลาดขายของป่า ริมถนน สาย201 ชัยภูมิ-แก้ง บ้านซับสมบูรณ์ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ได้ทุกวัน

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

กาฬสินธุ์ – “ขมขื่นจุกอก” 5 ปีที่ทรมาน“เอาถนนเก่ากลับมา เอาถนน 7 ชั่วโคตรออกไป”ชาวบ้านจี้ภาครัฐยกเลิกสัญญาบริษัทขาใหญ่