ขอนแก่น (ชมคลิป) “เอาที่สบายใจ” ฤๅษีทำพิธีเปลี่ยนหลักบ้าน4ทิศบุญเบิกบ้านสำโรงหลังมีภาพถ่ายติดวิญญาณ

ชาวบ้านเชิญ ฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ นำสวดทำพิธีตั้งหลักบ้าน 4 ทิศ พิธีบุญเบิกบ้าน หลังมีหลายเหตุการณ์ความเชื่อเกิดขึ้น ทั้งแขวนเสื้อแดงป้องกันผีเอาวิญญาณไปเนื่องจากมีคนตายต่อกันถึง 11 ศพ ประกอบกับมีคนฝันเห็นยมทูตมาบอกจะเอาคนในหมู่บ้านไป 12 คน กระทั่งล่าสุดมีคนโพสต์โซเชียลบอกเป็นภาพถ่ายติดวิญญาณ เพราะมีคนทำผิดฮีต จารีตบ้านที่มีข้อห้าม 

วันที่ 24 มกราคม 2567 ที่ศาลากลางบ้าน บ้านสำโรง หมู่ 11และหมู่ 12 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ. ขอนแก่น ฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ ปู่ฤาษีชื่อดังที่มีสำนักอยู่ที่ บ้านเชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม นำสวดพิธีบุญเบิกบ้าน หรือบุญเดือนสาม ตามประเพณีซึ่งสืบต่อกันมาตั้งแต่ตั้งหมู่บ้าน พร้อมกับแห่พระอุปคุตขึ้นจากน้ำ แล้วแห่หินแห่ทรายรอบหมู่บ้าน จากนั้นปู่ฤาษีคัมภีร์ ได้บริกรรมคาถาหว่านหินทรายที่ชาวบ้านนำมาไปตามถนนรอบหมู่บ้าน เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อ ก่อนที่จะทำพิธีเปลี่ยนเสาหลักหมู่บ้านใหม่ ที่ปักหลักไว้ทั้ง 4 ทิศ อยู่รอบๆหมู่บ้าน คือทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก เพื่อปกปักรักษาคุ้มครองคนในหมู่บ้านให้มีแต่ความสุขสงบ ร่มเย็น แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆ ทั้งปวง

หลังจากมีความเชื่อของชาวบ้านในหมู่บ้านว่า มีคนในหมู่บ้านทำผิดฮีตจารีตบ้าน ทำให้เกิดเรื่องราวแปลกๆขึ้น โดยเฉพาะมีผู้เสียชีวิต ติดต่อกันเดือนเดียว 11 คน ประกอบกับมีคนฝันเห็นยมทูต 2 ตนจะมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้านจำนวน 12 คนไป และยังมีไรเดอร์ส่งอาหารเดลิเวอร์รี่ถ่ายภาพหน้าทางเข้าหมู่บ้านติดวิญญาณ ก่อนจะลบโพสต์ไป และยังมีเหตุการณ์ผีสาวซิ่นเฮี่ยนที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักเป็นเรื่องเล่าตำนานสืบต่อกันมา จะมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้านที่ทำผิดฮีต จารีตบ้านไป โดยชาวบ้านมีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านมั่นใจเป็นการตายปกติตามช่วงอายุ ซึ่งมีแต่คนแก่และคนป่วย โดยหลังจากประกอบพิธีดังกล่าวชาวบ้านต่างสบายใจขึ้นทุกคน โดยบรรยากาศตั้งแต่เช้าถึงเย็นมีชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 300 หลังคนเรือนมาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยแต่ละคนแม้มีความเชื่อต่างกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความสามัคคีในการร่วมพิธีบุญเบิกบ้าน ประเพณีสำคัญของคนในพื้นที่

นายธนพงษ์ เฉลิมศรีกร หรือครูเทียน อายุ 46 ปี คุณครูโรงเรียนบ้านสำโรง กล่าวว่า  สำหรับพิธีดังกล่าวที่จัดขึ้นในวันนี้ ชาวบ้านเรียกว่า “บุญเบิกบ้าน” หรือบุญเดือนสาม จัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านสำโรง เนื่องจากมีเหตุการณ์ต่างๆในเรื่องความเชื่อหลักไสยศาสตร์เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจ และเป็นการปลุกขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน เป็นจารีตประเพณีของชาวอีสานที่สืบทอดต่อกันมา ส่วนตัวนั้นพึ่งเห็นประเพณีนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา มีผู้เฒ่าผู้แก่ ได้เล่าเป็นข่าวลือว่า มีผีปอบหรือผีสางนางไม้ ออกมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้าน ดังนั้นจึงมีพิธีกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อปกปักดูแลรักษาชาวบ้าน ซึ่งนานๆทีจะมีพิธีนี้ขึ้น ซึ่งตนมองว่าเป็นประเพณีที่หาชมได้ยาก และเป็นประเพณีที่สร้างความสามัคคีในชุมชน รวมทั้งจารีตประเพณีด้านความเชื่อของชาวบ้าน ทั้งนี้ก็ต้องมองถึงด้านวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปด้วย และส่วนตัวไม่เชื่อแต่ก็ไม่ลบหลู่

ด้านนายแหลม โลเด อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 12 บ้านสำโรง ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เล่าว่า การประกอบพิธีในวันนี้ จัดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้งแล้ว โดยการนำปู่ฤาษี มาสวนทำพิธี เปลี่ยนเสาหลักบ้าน และทำบุญเบิกบ้าน โดยส่วนตัวตนนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านที่เสียชีวิต ทั้ง 11 ศพ ภายใน 1 เดือนนั้น ตนเองไม่เชื่อว่าเกิดจากเรื่องลี้ลับ  เพราะผู้ที่ตายไปนั้น ตายด้วยโรคชรา หรือเจ็บป่วย และไม่ได้ตายเฉพาะที่ชุมชนนี้ที่เดียว  ยืนยันว่าไม่เชื่อแต่ไม่ได้ลบหลู่ ซึ่งสิ่งที่ทำพิธีขึ้นนี้เป็นจารีตประเพณีที่ทำสืบทอดต่อกันมา ให้คนในหมู่บ้านมีความสามัคคี และสบายใจ