ขอนแก่น (ชมคลิป) ‘จำเริญข้าวหมกไก่’ อร่อยถูกปากเสิร์ฟพร้อมขนมตาลสูตรเด็ดจากอากง

จำเริญข้าวหมกไก่ความอร่อยจากรุ่นตา พร้อมเสิร์ฟความอร่อย ด้วยสูตรที่ถูกปากทุกเพศทุกวัย พร้อมยังมีขนมตาลที่ทำใหม่สดทุกวัน

        ทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ นายไพศาล เจริญวิภาส อายุ 51 ปี พร้อมภรรยา ต้องตื่นเช้ามาผัดเครื่องเทศที่เป็นส่วนผสมของข้าวหมกไก่ หลังจากที่เครื่องเทศได้คลุกเคล้าจนเข้ากันแล้ว ก็จะนำไปผสมกับข้าวจ้าวไปผัดจนเข้าถึงเมล็ด จากนั้นก็นำไปหุงในหม้อหุงข้าว นี่ก็คือส่วนผสมของ จำเริญข้าวหมกไก่จังหวัดขอนแก่น เมื่อข้าวสุกจะมีสีเหลืองสวยงามหอมเครื่องเทศ ส่วนไก่ก็จะใช้เนื้อส่วนสะโพกและน่อง โดยการนำไปต้มกับมันขมิ้น จนเนื้อไก่เปื่อยและได้สีเหลือง จากนั้นก็จะนำไก่ไปวางวีในหม้อหุงข้าวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเตรียมเสิร์ฟให้กับลูกค้า โดยมีน้ำจิ้มรสเด็ด และน้ำซุปรสต้มยำที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน ด้วยรสชาติที่มีการดัดแปลงสูตร เพื่อให้เข้ากับปากคนทั่วไปจึงทำให้จำเริญข้าวหมกไก่ ที่เพิ่งเปิดให้บริการกว่า 2 เดือน เริ่มเป็นที่รู้จักของชาวจังหวัดขอนแก่น

           นอกจากจะมีข้าวหมกไก่แล้ว ทางร้านยังได้ทำเมนูขนมตาล ที่ได้สูตรโบราณมาจากรุ่นลุงเช่นกัน โดยจะเริ่มทำตั้งแต่เวลา 03.00น. เพราะต้องการให้ขนมตาลมีความสดใหม่นุ่มหอม จึงต้องมีการทำตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อให้ขนมตาลมีคุณภาพจะนำส่วนผสมมาคลุกให้เข้ากัน จากนั้นก็จะเทใส่พิมพ์แล้วนำไปนึ่งจนสุก แล้วนำมาแพ๊คใส่กล่องจำหน่ายกล่องละ 25 บาท

           นายไพศาล เจริญวิภาส เล่าว่า เดิมทีตนเองได้ลาออกจากการทำงานบริษัทแห่งหนึ่ง จากนั้น ได้คุยกับน้องว่าจะทำข้าวหมกไก่สูตรที่ได้จากอากงหรือลุงโดยมีการปรับปรุงสูตร เพื่อให้เข้าทุกเพศทุกวัย พร้อมกับตั้งชื่อ “จำเริญข้าวหมกไก่” ซึ่งเป็นชื่อของลุง เพราะจะได้นึกถึงลุงที่ได้ให้สูตรข้าวหมกไก่ เริ่มต้นด้วยการทำแล้วให้เพื่อน และญาติได้ชิมซึ่งทุกคนบอกว่าอร่อย เพราะเครื่องเทศรสชาติจะไม่จัดจ้าน เหมือนต้นฉบับของอิสลามทำโดยมีการปรับสูตรให้เครื่องเทศลดลง ก็ตัดสินใจมาเปิดร้าน และก็เริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้า

             นอกจากนี้ยังมีขนมตาลที่นำเนื้อตาลสด ซึ่งจะทำตั้งแต่เช้ามืดโดยรสชาติจะไม่หวานมาก เหมาะกับคนที่ไม่ชอบอาหารสหวาน ส่วนมะพร้าวที่โรยหน้า ได้ผ่านการนึ่งก่อนมาโรย ทำให้ขนมตาลจำเริญมีความสดเก็บได้หลายวัน

              ร้านจำเริญข้าวหมกไก่และขนมตาล ตั้งอยู่ถนนดรุณสำราญ ติดกับรั้วโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 091-6987925, 082-5623742 หรือที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ “จำเริญข้าวหมกไก่” ร้านเปิดวันจันทร์ถึงวันเสาร์