(ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดตัวแรดขาวสมาชิกใหม่ “น้องอาช่า” และสวนดอกไม้ลอยฟ้า

สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดตัวสมาชิกใหม่ “น้องอาช่า” และสวนดอกไม้ลอยฟ้า ต้อนรับเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น  นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น มีความยินดีที่ได้แรดขาว ชื่อ “น้องอาช่า” มาอยู่ในครอบครัวของสวนสัตว์ขอนแก่น โดยปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีแรดขาวจำนวน 2 ตัว เป็นเพศเมีย 1 ตัว คือน้องอาช่า และเพศผู้ 1 ตัว ชื่อ ฮีโร่ อายุ 15 ปี ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเทียบเข้าด้วยกันก่อนปล่อยเข้าสู่ส่วนจัดแสดงรวมกันทั้งสองตัว ถือเป็นการเปิดตัวสัตว์ใหม่เซอร์ไพรส์เป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับ “น้องอาช่า” แรดขาว เพศเมีย อายุ 7 ปี 8 เดือน เกิดเมื่อเดือนเมษายน 2559 เดิมอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์สิงคโปร์ ก่อนย้ายมาอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนสัตว์ระหว่างสวนสัตว์สิงคโปร์กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดว่าเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกรองลงมาจากช้าง เพราะสามารถ มีความยาวลำตัวได้ถึง 3.6 – 5 เมตร ความสูง 1.6 – 2 เมตร น้ำหนัก 2.3 – 3.6 ตัน มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง มี 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดขาวโตเต็มที่ พร้อมผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 7 – 10 ปี โดยฤดูผสมพันธุ์จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน ระยะการตั้งท้องนานประมาณ 18 เดือน มีอายุประมาณ 40 – 50 ปี และมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้ และยังพบได้ใน ซูดานตอนใต้, ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ คองโก

ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้งานพัฒนากายภาพ ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ขอนแก่น ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ณ บริเวณส่วนจัดแสดงแรดขาว เพื่อสร้างเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ภายใน Zoo Zone ให้แก่นักท่องเที่ยว ได้แวะมาเยี่ยมชมแรดขาว พร้อมถ่ายรูป Check-in โดยมีการประดับตกแต่งเพ้นท์สีวาดลวดลายศิลปะของชนเผาแอฟริกาบนพื้นถนน ณ หน้าส่วนจัดแสดงแรดขาว ระยะทางโดยรวมประมาณ 20 เมตร ให้มีความสวยงามและมีสีสันที่สดใส “แรดขาว”

พร้อมกันนั้นยังมีกิจกรรมสวนดอกไม้ ลอยฟ้า Flora View Season 5 ณ บนสะพานสกายวอล์คลวดลายยีราฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ที่ได้มีการประดับตกแต่งด้วยดอกพีทูเนียที่มีสีสันสดใสตลอดเส้นทาง ตัดกับลวดลายบนสะพานสกายวอล์คให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมความสวยงาม พร้อมถ่ายรูปคู่กับดอกไม้ และสัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ และในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึง 1 มกราคม 2567

สวนสัตว์ขอนแก่น ได้มีการจัดเตรียมกิจกรรม เพื่อมอบความสุขให้กับกับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 นี้ ได้แก่ กิจกรรมเที่ยวชมสัตว์ป่า ภายใน Zoo Zone, พักผ่อนหย่อนใจคล้ายร้อนกับสวนน้ำ, ชมการแสดงความสามารถพิเศษของแมวน้ำแสนรู้ ในรอบเวลา 11.00 น., 13.30 น. และ 15.00 น., เยี่ยมชมความน่ารักสมาชิกใหม่ “อาช่า”, ชมบรรยากาศของสวนดอกไม้ลอยฟ้า Flora View Season 5 ณ บนสะพานสกายวอล์คลวดลายยีราฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และ กิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกกันทั้งครอบครัว นอกจากนี้ ในวันที่ 1 มกราคม 2567 นี้ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้เปิดโอกาสให้เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี หรือ สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร เข้าชมสวนสัตว์ขอนแก่นฟรี เพื่อมอบให้เป็นของขวัญให้กับเด็ก ๆ เนื่องในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ 2567 นี้อีกด้วย