หนองคาย-“ทหารเรือมาแล้ว” นรข.เขตหนองคาย เข้าช่วยเก็บข้าวโพดหนีน้ำหลังน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้น

ทหารเรือมาแล้ว จนท.สถานีเรือศรีเชียงใหม่ นรข.เขตหนองคาย เข้าช่วยเก็บข้าวโพดหนีน้ำหลังน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่องได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎร หนักสุดในรอบ 7 ปี หลังฝนตกต่อเนื่อง


วันที่ 10 ส.ค. 2566 น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย ได้สั่งการให้กำลังพลของสถานีเรือศรีเชียงใหม่ นำเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด บริเวณพื้นที่ดอนเขียวริมแม่น้ำโขง บ้านห้วยมาง หมู่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เป็นการด่วน หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปริมาณฝนสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.66 เฉลี่ยชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร จนมีปริมานน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ส่งผลให้หลายพื้นที่น้ำได้ทะลักเข้าท่วมพืชผลเกษตรที่กำลังให้ผลผลิตของเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดริมแม่น้ำโขง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนถึงกำหนด ก่อนจะเสียหายหมด
นายวิเชียร ทะอ่าง อายุ 56 ปี เจ้าของไร่ข้าวโพด กล่าวว่า ตนลงทุนทำไร่ปลูกข้าวโพด จำนวน 20 ไร่ เป็นเงินเกือบ 200,000 บาท จำเป็นต้องรีบเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ก่อน แม้บางส่วนจะยังไม่พอเก็บเกี่ยวก็ต้องเก็บ เนื่องจากน้ำโขงได้เอ่อเข้าท่วม ได้รับความเสียหายไปแล้วเป็นบางส่วน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมตั้งแต่ระดับเอว สูงถึงระดับคอ และมิดศรีษะ เจ้าของไร่ข้าวโพดบางรายต้องลอยคอลุยเก็บฝักที่พอจะเก็บได้ ส่วนของตนต้องจ้างคนงานลุยน้ำลงไปเก็บฝักข้าวโพดที่น้ำท่วมเพียงแค่ 20-40 ซ.ม. ประมาณ 5-6 ไร่ เอาใส่ในกระสอบปุ๋ยแล้วบรรทุกลงเรือท้องแบนของทหารเรือ นรข.เขตหนองคาย เพื่อนำขึ้นไปเก็บไว้และตากให้แห้งรอขาย


เมื่อช่วงสองวันที่ผ่านมา ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และไหลเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านกว่า 1,900 ไร่ไปแล้ว ถือว่าหนักสุดในรอบ 6-7 ปี ซึ่ง เจ้าหน้าที่ทหารเรือ ได้เร่งช่วยเกษตรกรอย่างเต็มที่
นายยุทธนา ล้ำเลิศ อายุ 37 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด กล่าวว่า พื้นที่ดอนเขียวมีเกษตรกรเข้าไปทำการเกษตร กว่า 150 ราย ได้เก็บผลผลิตก่อนฤดูกาลเก็บเกี่ยว แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเกือบทั้งหมด จึงประสานหน่วยงานต่างๆ นำเรือท้องแบนมาให้การช่วยเหลือในการเข้าเก็บข้าวโพด อย่างน้อยก็ยังสามารถนำมาจำหน่ายได้บ้างบางส่วน ส่วนในจุดที่น้ำท่วมสูงไม่สามารถเข้าไปเก็บได้ก็ต้องปล่อยให้ข้าวโพดจมน้ำไป


ทั้งนี้จังหวัดหนองคาย ได้แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 10 – 15 สิงหาคม 2566 เนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ทำให้ประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 10 – 15 สิงหาคม 2566 โดยสถานีอุทกวิทยาหนองคาย ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น จึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย ระวังผลกระทบจากระดับน้ำโขงเปลี่ยนแปลง โดยให้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง ระมัดระวังการสัญจรและประกอบกิจกรรมทางน้ำ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขง ตรวจสภาพกระชังให้มีความมั่นคงแน่นหนา ปรับกระชังปลาให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำ

นายพันธลภ แสงทอง-อภิชาติ แสงรุ่ง จังหวัดหนองคาย