ขอนแก่น – “นึ่งปลาแจ่วพริกดิบ” เมนูเด็ด ที่บ้านนาคาเฟ่

ปลานิลนึ่งกินพร้อมกับแจ่ว และผักสดปลอกสารพิษ เป็นเมนูพิเศษของร้านบ้านนาคาเฟ่ ที่ให้ลูกค้าได้มารับประทานพร้อมเมนูอาหารพื้นบ้านอีสานมากมายในราคาที่ย่อมเยา

ต้นไม้สูงใหญ่สร้างความร่มรื่นให้กับร้านบ้านนาคาเฟ่ ซึ่งทำให้บรรยากาศร้านร่มรื่น ส่วนเมนูอาหารนั้นจะเป็นอาหารอิสานที่หารับประทานได้ตามฤดูกาล โดยเมนูที่ขึ้นชื่อ จะมีปลานิลนึ่งแจ่ว โดยจะใช้ปลานิลที่สดใหม่ทุกวัน จะนำปลานิลที่ได้ไปนึ่งพร้อมผักต่างๆ และตระไคร้ โดยจะใช้เวลาประมรณ 20 นาที ปลาที่นึ่งก็จะสุกหอมตระไคร้ ส่วนผักที่นึ่งก็จะนำมารับประทานร่วมกับปลานึ่ง ไม่ว่าจะเป็นฟักทอง ผักกาด ผักกะหล่ำปลี ต้นชูรส และที่สำคัญก็คือแจ่วที่กินคู่กับปลานิลนึ่ง จะได้กลิ่นหอมปลาร้าและเครื่องเทศที่ตำผสมกัน เมนูนี้ราคา 209 บาท ส่วนอีกเมนูก็คือ แกงเห็ดป่ารวม ที่จะนำเห็ดที่หาได้ตามฤดูกาลมาต้มจนสุก ก่อนจะใส่น้ำปลาร้าน้ำย่านางลงไป ก่อนจะปรุงรสให้เข้ากันพร้อมเสิร์ฟซดน้ำร้อนๆ เมนูนี้ราคา 159 บาท อีกเมนูคือซุปเห็ดไคหรือเห็ดตะไค จะนำเห็นไคมานึ่งหรือย่างไฟจนสุกก่อนที่จะนำไปตำผสมเครื่องปรุง แล้วรับประทานกับผักสด ประกอบด้วย ผักหนามผักกาดยา ผักติ้ว ผักชีบ้าน แตงกวา ถั่วฝักยาว ผักกะถิน ผักตูม หรือจะเอาข้าวเหนียวจ้ำกิน ก็อร่อยกับรสชาติที่จัดจ้านและกลิ่นขงเห็ดโคน โดยเมนูนี้ราคา 149 บาท

นายชยุต อนุสุริยา เล่าว่า ร้านบ้านนาคาเฟ่ ได้เปิดมาตั้งแต่ปี 2561 โดยทางร้านจะเน้นเมนูอาหารอีสาน ที่สารถหาวัตถุดิบที่หาได้ตามฤดูกาล นอกจากนี้ยังได้มีการปลูกผักชนิดต่างๆไว้ภายในพื้นที่ร้าน โดยจะไม่ใช้สารพิษเพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานผักที่ปลอดสารพิษ ใหม่สด สะอาด มีประโยชน์กับร่างกาย ส่วนช่วงนี้จะมีเห็ดป่าออก ก็จะนำเห็ดใค เห็ดเผาะ เห็ดระโงก และเห็ดปลวก มาทำเป็นเมนูอาหารให้กับลูกค้าได้รับประทาน ส่วนปลาช่อนนึ่งแจ่วและปลานิลนึ่งแจ่ว จะใช้ปลาสดๆมาทำ เพื่อจะให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่สดสะอาดทุกครั้งที่แวะมา

ร้านบ้านนาคาเฟ่ ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านหนองน้ำเกลี้ยง ถนนมิตรภาพ ตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น ร้านเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เลา 09.00-20.00น. โทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 085-1639445