ชัยภูมิ (ชมคลิป) “ฮือฮา” งานวิวาห์อึ่งอ่างแห่งเดียวในโลกอย่างคึกคัก

ฮือฮา พิธีแต่งงาน “อึ่งอ่าง” 9 คู่ เงินสินสอด 15 ล้าน 9 บาท ทอง 100 บาทพร้อมเชิญสารพัดสัตว์เป็นแขก


ชาวบ้านโนนศิลา จ.ชัยภูมิ แห่ร่วมงานแต่งงาน “อึ่งอ่าง” 9 คู่ ขนเงินสด 15 ล้าน 9 บาท ทองคำหนัก 100 บาท เป็นสินสอด พร้อมเชิญสารพัดสัตว์ ทั้งกบ เต่า อึ่ง หอย ปลาไหล ไก่ป่า และกระต่าย เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

ที่บริเวณป่าชุมน บ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ประธานพิธีแต่งงาน “อึ่งอ่าง” พร้อมลงนามทะเบียนสมรส ให้กับเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ได้แก่ ท้าวคำทอง ซึ่งเดินทางมาจาก สปป.ลาว ได้มาแต่งงานกับนางสาวแหล่โสภา พร้อมคู่บ่าวสาวอึ่งอ่าง กบ เขียด รวมทั้งหมด 9 คู่ โดยมีขบวนแห่ขันหมาก เงินสินสอดสูงถึง 15 ล้าน 9 บาท และทองคำแท่งหนัก 100 บาท รวมถึงทรัพย์สินต่าง ๆ อีกหลายรายการ

โดยพิธีครั้งนี้ มีการจัดขบวนแห่ “ธิดาอึ่งอ่าง”13 ขบวนแห่ จาก 12 หมู่บ้าน เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัล และมีเพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ทั้งสัตว์ประเภทกบ เต่า อึ่ง หอย ปลาไหล ไก่ป่า และกระต่าย รวมถึงประชาชนกว่า 500 ชีวิต เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีบายศรีสู่ขวัญ และจดทะเบียนสมรส อย่างคึกคัก


ซึ่งช่วงท้ายของงาน มีการส่งตัวเจ้าบ่าว-เจ้าสาว “อึ่งอ่าง” เข้าสู่เรือนหอ และปล่อยสัตว์ที่มาร่วมงาน กลับคืนสู่ธรรมชาติในแหล่งน้ำป่าชุมชนโนนศิลา ที่อุดมสมบูรณ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป
ด้านนายซีกวน ฤาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า ซึ่งเป็นแม่งานครั้งนี้ กล่าวว่า กิจกรรมแต่งงาน “อึ่งอ่าง” ถือเป็นการสร้างกระแส และสีสัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว ที่จะร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์น้ำ และผืนป่าให้มากขึ้นเนื่องจากที่ผ่านมา พื้นที่ป่าแห่งนี้มีการบุกรุกทำลายป่า และมีการตัดไม้เผาถ่านจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อพันธุ์สัตว์น้ำ สัตว์ป่าและทรัพยากรป่าไม้


โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จึงถือเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน และประชาชนทุกคนในชุมชนเกิดความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และร่วมกันปล่อยสัตว์ ทั้งอึ่งอ่าง กบ หอย ปลา ไก่ป่า และกระต่าย ที่ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ และเป็นอาหารของคนอีสาน เพื่อที่จะขยายพันธุ์เกิดความอุดมสมบูรณ์ และจะกลายเป็นตู้เย็นธรรมชาติ ที่ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามาเก็บเห็ดหาอาหารต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน