กาฬสินธุ์ (ชมคลิป) วิศวกรหนุ่มเปิดฟาร์มเลี้ยงควายงามควบคู่ทำเกษตรเลี้ยงสัตว์ผสมผสาน

วิศวกรหนุ่มวัย 41 ปี ชาวตำบลโคกศรี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ปรับพื้นที่ไร่นาเปิดฟาร์มควายงามพร้อมกับเลี้ยงสัตว์ทำการเกษตรผสมผสานรายได้งาม เหมาะสำหรับทุกครัวเรือนนำไปต่อยอดทางธุรกิจขนาดเล็กอนาคตพร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566  ที่อาณาจักรควายงาม บ้านสวยด้วยรักฟาร์ม   เลขที่ 179 ม.4  บ้านโคกศรี ต.โคกศรี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ วิศวกรหนุ่ม ชื่อนายวุฒิภัทร ไชยงาม หรือช่างทอม บ้านสวยด้วยรัก อายุ 41 ปี เปิดฟาร์มควายงาม พร้อมกับทำการเกษตรในด้านการเลี้ยงสัตว์ผสมผสานครบวงจรในพื้นที่อยู่อาศัยประมาณ 19 ไร่  ด้วยการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เพื่อง่ายต่อการทำการเกษตร

ประกอบด้วย คอกควายงาม คอกม้า บ่อเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง และหอยโข่งใต้  บ่อซีเมนต์สำหรับเลี้ยงหนูนา กรงที่ล้อมด้วยตาข่ายสำหรับเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า กรงสำหรับเลี้ยงไก่พื้นเมืองจำพวกไก่ดำ ไก่สวยงาม และแปลงปลูกหญ้าหวานและมีลานหญ้าที่เหมาะสมกว้างขวางทำไว้สำหรับเป็นที่ออกกำลังกายของสัตว์เลี้ยง ขุดบ่อดินขนาด 3 ไร่ เอาไว้ให้ควายเล่นน้ำออกกำลังกาย และมีทางเดินโดยรอบเอาไว้ให้ผู้ที่มีความสนใจเข้ามาเยี่ยมชมถ่ายรูปสร้างความสุขสำหรับผู้ที่มีใจรักสัตว์หรือที่เข้ามาศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการเลี้ยงสัตว์ทำการเกษตรผสมผสานหรือนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจด้านการเกษตรขนาดเล็ก

นายวุฒิภัทร ไชยงาม หรือ ช่างทอม บ้านสวยด้วยรัก กล่าวว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดสถานที่แห่งนี้สืบเนื่องการที่เป็นคนที่นิยมชื่นชอบขี่ม้า เลี้ยงม้ามาก่อนแต่ในระยะต่อมาความนิยมในด้านการเลี้ยงม้าลดลงเกิดจากมีโรค แต่ก็ยังทำการเลี้ยงไว้ชม และเอาไว้ขี่เล่นในฟาร์ม ประกอบกับช่วงนั้นความนิยมในการเลี้ยงควายงามที่เป็นธุรกิจทางด้านการเกษตรของภาคอีสานเริ่มมีกระแสมาแรงเพิ่มมากขึ้น และด้วยมีใจรักในการเลี้ยงควาย เพราะตอนเป็นเด็กเคยเลี้ยงมาก่อนกับคนในครอบครัวเลยเกิดเป็นความผูกพันอยากเลี้ยงขึ้นมา

จากนั้นจึงได้ตะเวนหาซื้อควายจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วประเทศจนไปพบที่ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นแหล่งที่มีฟาร์มทำการเลี้ยงควายงามที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศจึงพบพ่อควายสายพันธุ์ที่มีลักษณะที่สวยงาม ที่ชื่อ พ่อรุ่งเพชร มีลูกที่เป็นตัวผู้ชื่อ  จ้าวขวัญเพชร ที่เป็นควายสายอุทัยธานีเช่นเดียวกัน เห็นแล้วรู้สึกถูกชะตาเป็นควายที่มีลักษณะที่โดดเด่น ตัวใหญ่ ทรงเขาดี หน้ากว้าง มีความเชื่อง เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย ไม่ดุ เข้าได้กับคนในครอบครัว เกิดความชื่นชอบจึงทำการซื้อมาในราคาที่เป็นควายเล็กขนาดนั้น  500,000

ขณะนี้จ้าวขวัญเพชรได้มีน้ำเชื้อจำหน่ายไว้สำหรับเกษตรกรที่มีความสนใจไว้แล้วด้วย จากนั้นได้ทำการหาแม่พันธุ์เพื่อให้ง่ายต่อการผสมพันธุ์ ขณะนี้มีแม่พันธุ์ประมาณ 10 ตัว เพื่อให้เป็นแหล่งขยายพันธุ์ พร้อมกับเป็นสถานที่ไว้สำหรับให้กับผู้ที่ต้องการมีความสนใจในการเลี้ยงควายสวยงาม เราได้ทำการขุดบ่อน้ำประมาณ  2 ไร่เศษ เพื่อเอาไว้สำหรับเป็นที่เล่นน้ำของควาย เพราะควายเป็นสัตว์ที่ชอบเล่นน้ำ

นายวุฒิภัทร กล่าวต่ออีกว่า นอกจากจะมีฟาร์มควายงามและฟาร์มม้าแล้วทางบ้านสวยด้วยรักฟาร์มได้เล็งเห็นช่องทางธุรกิจด้านการเลี้ยงสัตว์ทางด้านการเกษตรที่เอาไว้สำหรับบริโภคในท้องถิ่นของคนอีสานจึงทำการปรับพื้นที่แบ่งโซนทำบ่อซีเมนต์เอาไว้สำหรับเลี้ยงคอยเชอรี่สีทอง ซึ่งในตอนนี้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากขายในกิโรกรัมละ 200 บาท มีหอยโข่งใต้ที่จำหน่ายในราคากิโรกรัมละ 250 บาท

นอกจากนี้ยังได้ทำการวางท่อซีเมนต์มีฝาปิดมิดชิดไว้สำหรับเลี้ยงหนูนาเอาไว้จำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบบริโภค และใกล้กันนั้นยังได้ทดลองนำตั๊กแตนปาทังก้ามาเลี้ยงด้วยทำ เพื่อขยายช่องทางในการจำหน่ายอีกช่องทางหนึ่งด้วย ด้วยการทำกรงที่เป็นตาข่าย พึ่งจะเลี้ยงได้ไม่นาน ในฟาร์มยังมีการเลี้ยงไก่ดำ ไก่เนื้อ ไก่พื้นเมือง มีพื้นที่ปลูกหญ้าหวานไว้สำหรับให้เป็นแหล่งอาหารในฟาร์มอีกด้วย เพื่อให้ธุรกิจมีความต่อเนื่องเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย จึงได้ทำการเปิดร้านกาแฟ คอฟฟี่ช๊อปมีการจำหน่ายอาหารตามสั่ง มีเครื่องดื่มสำหรับต้อนรับหรือผู้ที่มาท่อเที่ยวเยี่ยมชมในฟาร์มแล้ว ยังได้ต่อเติมถมที่ทำการสร้างสนามฟุตบอลหญ้าจริงเอาไว้สำหรับผู้รักสุขภาพออกกำลังกายเป็นแหล่งพบปะพื้นที่ทางสังคม ส่วนวันนี้เราได้จัดแข่งขันฟุตบอล บ้านสวยด้วยรัก คัพ ครั้งที่ 1 เพื่อทำการโปรโมตฟาร์มให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีแนวความคิดในอนาคตถ้าเกิดมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชอบหรือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทางเราจะเปิดให้เป็นศูนย์เรียนรู้ทางด้านการเกษตรแบบครบวงจร จะเลี้ยงด้วยใจรักหรือเลี้ยงไว้เป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักในด้านการประกอบธุรกิจก็ได้ ท่านใดที่มีความสนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ที่ บ้านสวนด้วยรักฟาร์ม บ้านโคกศรีได้เลยหรือติดต่อมาที่เบอร์โทรศัพท์ 0-8621-8637-1 ช่างทอม บ้านสวยด้วยรัก พร้อมยินดีต้อนรับทุกท่าน