หนองบัวลำภู – ว่าที่ครูสาวอุ้มท้องกำหนดคลอด เดินทางเข้าห้องสอบครูผู้ช่วย

สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 ขณะเจ้าหน้าที่คุมเข้มมาตรการสอบ สแกนวัตถุต้องสงสัยก่อนเข้าห้องสอบ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2566 ซึ่งได้มีการจัดการสอบ พร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายน 2566 จำนวนทั้งหมด 6,759 อัตรา

สำหรับที่ สนามของสอบของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 2 ที่สนามสอบโรงเรียนคำแสนวิทยาสรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิสอบทั้ง 11 กลุ่มวิชาเอก จำนวน 94 อัตรา/ตำแหน่ง จากผู้สมัครรวมทั้งสิ้นที่ผู้สมัครสอบ รวม 1,308 คน โดยก่อนเข้าห้องสอบในตอนเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง และ กองร้อย อส.อำเภอนากลางร่วมวางมาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริต
ในขณะที่ ดร.อนันต์ พันนึก ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เดินทางมาเยี่ยมสนามสอบพร้อมให้กำลังใจกรรมการกำกับห้องสอบและผู้เข้าสอบ โดยมี ดร.รอง ปัญสังกา ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 นายวรรณชัย บุสนาม ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 พร้อมด้วยคณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 รอง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 และ ผู้อำนวยการกลุ่มทุกกลุ่มร่วมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก

นายวรรณชัย บุสนาม ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 ในฐานะประธานอำนวยการสอบสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2566 กล่าวว่า บรรยากาศในสอบเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้เข้าสอบรอคิวการตรวจสแกนร่างกายเพื่อป้องกันการทุจริต เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส ตรวจสอบได้นั้น ทางหน่วยงานได้ประสานความร่วมมือไปยังสถานีตำรวจภูธรนากลาง เพื่อช่วยสอดส่องดูแล ควบคุม กำกับ การสอบ


ทั้งนี้ ด้านการสอบแข่งขันในวันแรก ก็มีเพียงปัญหาเล็กน้อย พบว่าการ รหัสข้อสอบไปปรากฏเฉพาะในกระดาษบัญชีลงลายมือชื่อ ซึ่งควรจะปรากฏในกระดาษข้อสอบด้วย ซึ่งทางคณะกรรมดำเนินการจัดสอบได้บันทึกและทำความเข้าใจกับผู้เข้าสอบและดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามระเบียบแล้ว และข้อห้ามผู้เข้าสอบแข่งขัน จะไม่อนุญาตให้นำเครื่องมือสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ และเอกสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ เว้นแต่ปากกา ดินสอ 2 บี ยางลบ พร้อมบัตรประชาชนและบัตรผู้เข้าสอบเท่านั้น ส่วนการแต่งกายให้ใส่เสื้อยืดสีขาว กางเกงวอร์มสีดำ รองเท้าแตะ ไม่อนุญาตให้ใส่เสื้อคลุม ทั้งนี้ ได้แจ้งกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องกำกับดูแลอย่างเข้มงวดในทุกสถานที่สอบ


นอกจากนั้น ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 ยังกล่าวอีกว่า ขอเตือนย้ำเตือนผู้เข้าสอบ ญาติพี่น้อง อย่าไปหลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้าง เรียกขอรับเงิน หากินว่าสามารถฝากหรือว่าข่วยให้สอบได้ และให้บรรจุครูเป็นครูในครั้งนี้ได้ ขอยืนยันว่า ไม่มีใครทำได้เด็ดขาด หากพบหรือสงสัยว่ามีการทุจริต ให้แจ้งไปยัง ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 หรือว่า ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 ทันที ส่วนปัญหาผู้ขาดสอบ มีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากผู้สมัครสอบจะสามารถสมัครเข้าสอบแข่งขันได้เพียงสนามสอบเดียวเท่านั้น

หากสมัครทั้งสองที่ จะถูกตัดสิทธิทันทีเช่นกัน จึงทำให้ผู้ไม่มาสอบมีจำนวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยภาพรวมการสอบแข่งขันในครั้งที่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีในทุกด้าน

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ในวันนี้ได้มี ผู้เข้าสอบในสาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ 1 ราย คือ นางสาวณัฐธิดา ศรีพิมพ์เมือง ซึ่งตั้งครรภ์และมีกำหนดการคลอดที่โรงพยาบาลนากลางในวันนี้ และตรวจอัลตราซาวด์ลูกในท้องเป็นชาย ยังรักษาสิทธิ์ได้เดินทางมาสอบ โดยเจ้าตัวไม่รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งในการสอบจะทำหน้าที่ในการสอบให้ดีที่สุด ที่สำคัญขอให้ลูกชายที่กำลังจะลืมตาดูโลกในอีกไม่กี่ชั่วโมงเป็นกำลังใจให้กับแม่ขอให้การเข้าสอบในครั้งนี้เป็นไปเพื่ออนาคตของแม่และลูกในวันข้างหน้า
ในขณะที่ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ได้ดำเนินการ กำกับ ดูแล การสอบ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ภาพข่าว เพ็ญนภา ทับซ้ายขวา รายงานข่าวจากจังหวัดหนองบัวลำภู