ขอนแก่น (คลิป) วัตถุมงคล “หลวงปู่แสง ญาณวโร” ราคาพุ่ง 3 เท่าตัว หลังการมรณภาพ

วัตถุมงคล “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดังแห่งดินแดนอีสาน ราคาขยับขึ้น เท่าตัว หลังการมรณภาพ บรรดานักสะสมและผู้นิยมพระเครื่องแห่เช่าหาบูชา โดยเฉพาะรุ่นที่หลวงปู่แสงร่วมปลุกเสก 

         วันที่ 21 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหรียญรุ่นครบรอบ 72 ปี พระกริ่ง รูปหล่อ และเหรียญหล่อโบราณ ชุดล่ำซำ ล็อคเก็ต รุ่น อมตวาจา พระกริ่งเจริญพร รวมทั้งเหรียญ รุ่นชนะมาร เป็นวัตถุมงคลของหลวงปู่แสง ญาณวโร แห่งวัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ศิษย์สาย “หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต” พระอริยเจ้าผู้เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม ที่ขณะนี้กำลังเป็นที่ต้องการของบรรดาผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาเป็นอย่างมาก หลังจากการมรณภาพของหลวงปู่แสง ทำให้ราคาเช่าหาบูชาพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะวัตถุมงคลที่กล่าวถึงในข้างต้น มีราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ยิ่งเป็นวัตถุมงคลที่มีการจัดสร้างในช่วงที่หลวงปู่แสง ยังดำรงธาตุขันธ์และร่วมปลุกเสก ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของนักสะสมพระเครื่องและวัตถุมงคล

            นายศุภกนก์ธีร์ อนุศรี อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย กล่าวว่า หลังจากที่บรรดาศิษยานุศิษย์ได้ทราบข่าวการมรณภาพของหลวงปู่แสง ในเวลาประมาณ 19.00 น. จากนั้นไม่ถึง 2 ชั่วโมง ราคาเช่าบูชาวัตถุมงคลของหลวงปู่แสง ก็เริ่มพุ่งสูงขึ้น บรรดาเซียนพระเครื่องและนักสะสมก็เริ่มตามหาเหรียญรุ่นต่าง ๆ ของหลวงปู่แสง ซึ่งในคืนนั้นจำได้ว่า ตนเองแทบไม่ได้หลับได้นอน เนื่องจากมีบรรดาผู้นิยมพระเครื่องโทรศัพท์มาสอบถามหาวัตถุมงคลของหลวงปู่แสง

โดยเฉพาะ เหรียญรุ่นครบรอบ 72 ปี พระกริ่ง รูปหล่อ และเหรียญหล่อโบราณ ชุดล่ำซำ ล็อคเก็ต รุ่น อมตวาจา พระกริ่งเจริญพร รวมทั้งเหรียญ รุ่นชนะมาร ที่ถูกถามหาเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาเช่าบูชาวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าว และรุ่นต่าง ๆ ที่หลวงปู่แสงปลุกเสก ราคาขยับเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว โดยนับตั้งแต่ที่หลวงปู่แสง มรณภาพ จะสังเกตุเห็นว่ามีผู้คนเดินทางมาสอบถามและหาเช่าเหรียญของหลวงปู่แสง ที่ตลาดพระเครื่อง ภายในชมรมอนุรักษ์พระเครื่องเมืองขอนแก่น ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะชาวจังหวัดขอนแก่น ที่มีความเหลื่อมใสศรัทธาในหลวงปู่แสง ซึ่งท่านได้อุปสมบทที่วัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2490 ชาวขอนแก่นจึงมีความรักความผูกพันต่อท่านและมองว่าท่านเป็นคนขอนแก่นด้วย แม้ว่าช่วงบั้นปลายท่านจะไปจำวัดอยู่ที่จังหวัดอื่นก็ตาม

            นายศุภกนก์ธีร์ กล่าวอีกว่า วัตถุมงคลของหลวงปู่แสง จะยังคงขยับราคาขึ้นต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงใกล้วันถวายเพลิงสรีระสังขารของท่าน ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น เพราะผู้คนจะตามหามากขึ้น ซึ่งสวนทางกับจำนวนวัตถุมงคลที่มีอยู่ไม่มาก โดยเฉพาะเหรียญที่ท่านเมตตาอธิษฐานจิตปลุกเสกด้วยตัวท่านเอง และมีการจัดสร้างจำนวนไม่มาก ซึ่งต่อไปจะหายากมากขึ้น