เปิดประวัติหลวงปู่ทองดี ผาสุโก สุดยอดเกจิแห่งลุ่มน้ำโขง

ประวัติโดยย่อ พระครูอรุณธรรมานุรักษ์(หลวงปู่ทองดี ผาสุโก) เกิดวันที่8 .. 2472 จบ   วิทยฐานะ.4 บรรพชาวันที่ 13 .. 2536 ปัจจุบันอายุ 94 ปี 30 พรรษา พระอุปัชฌาย์พระครูเขมราฐเมธี บิดาชื่อนายมา พิมมะศรี มารดาชื่อนางจา พิมมะศรี

ประวัติทางด้านร่ำเรียนวิชา เมื่อปี 2536 เมื่อครั้งบรรพชาจำที่วัดเหนือ .เขมราฐ.อุบลราชธานี และได้ไปร่ำเรียนวิชาจากหลวงปู่จันทร์หอมเมื่อปี 2542-2543 ที่วัดบ้านบุงขี้เหล็ก.เขมราฐ.อุบลราชธานี โดยหลวงปู่ทองดีเดินเท้าไปร่ำเรียนวิชาสายต่างของสำเร็จลุนจากหลวงปู่จันทร์หอม และได้ช่วยทำตะกรุดพร้อมกับหลวงปู่แก้วและหลวงปู่ทองดำ หลวงปู่ทองดีได้เรียนมามากทางสายมหาอุตม์คงกระพันและก็ได้ร่ำเรียนสายเมตตามหาสเน่ห์มาด้วยเพื่อทำของค้าขายมหาเสน่ห์

พอเรียนวิชาจบออกมาจึงได้วิชามาไว้ช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านและระแวกใกล้เคียง ในช่วงปี 2540 ได้รับแต่ตั้งเป็นพระครูอรุณธรรมานุรักษ์​” และเป็นเจ้าอาวาสวัดอรุณวนาราม จนถึงปัจจุบันตำแหน่งล่าสุดหลวงปู่ทองดีคือ พระอธิการทองดี ผาสุโก ได้รับเมื่อปี 2542

วิชาที่เรียนมาได้นำมาช่วยเหลือชาวบ้านเป็นที่เพิ่งทางใจของชาวบ้านแถบนั้น จึงทำให้ชาวบ้านหวงแหนวัตถุมงคลของหลวงปู่ทองดีเป็นอย่างมาก หาได้ยากมากแล้วสำหรับสายวิชาสำเร็จลุน ที่สืบสานรุ่นสู่รุ่นจริงๆ