ชัยภูมิ – พ่อเมืองพระยาแล เตรียมรับมือภาวะเอลนีโย่ พร้อมลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแก้ไขน้ำท่วมน้ำแล้งในจังหวัด


จังหวัดชัยภูมิเตรียมรับมือภาวะเอลนีโย่ หากรุนแรง และแก้ไขน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่จ.ชัยภูมิ หลังพบว่าตามแหล่งน้ำต่างๆเหลือน้อย
ผู้สื่อข่าวรายงาว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.66 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้าในการก่อสร้างของโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร อ.หนองบัวระเหว และอ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ (ลำกระจวน) อ.ซับใหญ่ ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน โดยมี ดร.สมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ สำนักงานชลประทานที่ 6 และคณะให้การต้อนรับ ซึ่งทั้งสองโครงการ มีผลดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้ว โดยเฉพาะอ่างโปร่งขุนเพชร แล้วเสร็จกว่าร้อยละ 90 สามารถกักเก็บน้ำได้แล้ว แต่ยังเก็บได้ไม่เต็มที่

ส่วนอ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ คืบหน้าไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะดำเนินกักเก็บน้ำได้ในปี 67 โดยเฉพาะสถานการณ์เช่นนี้จำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งปีนี้คาดการณ์เอาไว้ว่าจะเกิดภาวะฝนตกน้อย หรือภาวะเอลนีโย่ จึงต้องเตรียมวางแผนรับมือเอาไว้ล่วงหน้า ขณะเดียวกันทางจังหวัดชัยภูมิก็ได้ มีการประสานไปทางฝนหลวง ที่นครราชสีมาเพื่อทำฝนเทียมโดยมีการบินมาแล้ว10กว่าเที่ยวเพื่อช่วยเติมน้ำลงอ่างต่างๆในพื้นที่จ.ชัยภูมิเพื่อเก็บน้ำไว้หากสาถานการณ์ของ ภาวะเอลนีโย่ รุนแรง ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิก็จะสามารถรองรับสถานการณ์นี้ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ