อุบลราชธานี – ฮือฮา พิธีสวดนพเคราะห์ ใหญ่ภาณยักษ์ท้าวเวสสุวรรณ คอหวยแห่ส่อง “เลขเด็ด”


เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 ที่ศูนย์ปฎิบัติธรรมสุนทรปริยัติเมธี บ้านนาคาย ต.นาคาย อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี พระอาจารย์บุญอนันต์ เขมนันโท ประธานศูนย์ปฎิบัติธรรมสุนทรปริยัติเมธี จัดพิธีสวดภาณยักษ์องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา และองค์พญาปุริสารทที่ใหญ่สุดในภาคอีสาน โดยอัญเชิญเศียรครูขึ้นปรัมประกอบพิธีกรรมบวงสรวงใหญ่ โดยพระสุนทรปริยัติเมธี เจ้าคณะอำเภอตาลสุม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายวสุรุจ สามารถ นายอำเภอตาลสุม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีชาวบ้านมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

มีความเชื่อกราบไหว้เสริมสิริมงคล ขอโชคลาภ สมใจปรารถนา ภายในงานมีกิจกรรม พระสงฆ์จตุวรรคมหานาคทั้ง 4 รูป จากวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ สวดภาณยักษ์ จุดเทียนชัยมหามงคลฤกษ์เบิกเศียรองค์ ท้าวเวสสุวรรณ หล่อมงกุฏโลหะ สวดนพเคราะห์ใหญ่ภาณยักษ์ ผู้ที่เข้ามาร่วมพิธี ร่วมกันเทโลหะศักดิ์สิทธ์หล่อมงกุฎเศียรท้าวเวสสุวรรณ เพื่อสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง 10เมตร และอาบน้ำมนต์ภาณยักษ์ และน้อมอัญเชิญเศียรครูอาจารย์ ทั้ง 7 จรรโลงความเป็นศิริมงคลครอบเศียร แก่ลูกศิษย์และญาติธรรม โดยมีผู้ที่ประกอบกิจการติดขัดเจ้ากรรมนายเวรไม่ปลดปล่อย ถูกคุณไสย์ มนต์ดำ โดนอาถรรพ์ ดวงตก ซื้อรถมาไม่รู้ประวัติ ต้องคำสาบแช่ง หรือเจ็บป่วยโดยไม่รู้สาเหตุเดินทางมาเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาจุดประทัดบวงสรวงจำนวน 1 แสนนัด ที่หลายคนรอคอย เมื่อประทัดสงบลง บรรดานักเสี่ยงดวงต่างเข้าไปดูเลขหางประทัด พบเป็นตัวเลข 947,69 และเลขธูปเสี่ยงทายได้แก่เลข 795 เพื่อนำไปเสี่ยงดวงต่อไป


สำหรับศูนย์ปฏิบัติธรรมสุนธรปริยัติเมธี บ้านนาคาย แห่งนี้ มีองค์ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ที่ดลบันดาลให้ลูกศิษย์ลูกหาและผู้ที่มีความศรัทธาได้ดังใจหวัง ท้าวเวสสุวรรณ เป็นอธิบดีแห่งอสูรย์หรือยักษ์ หรือเป็นเจ้าแห่งผี เป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมากประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร ท้าวกุเวร หรือ ท่านท้าวเวสสุวรรณ นั้นส่วนมากเราจะพบเห็นในรูปลักษณ์ของยักษ์ ยืนถือกระบองยาว หรือ คทา (ไม้เท้าเป็นรูปกระบอง) กันซะส่วนใหญ่

แต่แท้ที่จริงแล้ว ยังมีรูปเคารพของท่านในรูปของชายนั่งในท่า มหาราชลีลา มีลักษณะอันโดดเด่นคือ พระอุระพลุ้ย อีกด้วย ภาพลักษณ์ของท้าวกุเวร ที่ปรากฏในรูปของชายพุงพลุ้ย เป็นที่เคารพนับถือ ในความเชื่อว่า เป็นเทพแห่งความร่ำรวย แต่ท้าวกุเวรในรูปของท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งมาในรูปของยักษ์ เป็นที่เคารพ นับถือว่า เป็นเครื่องราง ของขลัง ป้องกัน ภูติผีปีศาจ และถัดมาเป็น พญาปุริสาท เป็นหนึ่งบริวารของท้าวเวสสุวรรณ (ผู้เป็นเจ้าแห่งภูตผีปีศาจและยักษ์ทั้งปวง) “พญาปุริสาท” มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ดูแลพฤติกรรมของบริวารต่างๆ “พญาปุริสาท” จะจับกินภูติผีที่ไม่อยู่ในคำสั่งเป็นอาหาร และมีความเชื่อว่าผู้บูชา “พญาปุริสาท” จะบังเกิดตบะเดชมหาอำนาจ เป็นที่ยำเกรงแก่เหล่าภูติผีดวงวิญญาณ ปีศาจทั้งหลาย ป้องกันคุณไสย์มนต์ดำแก้ป้องกันอาถรรพ์ฝันร้าย ลางร้ายต่างๆนานาประการ อีกทั้งยังเชื่อว่า “พญาปุริสาท” ช่วยบันดาลให้อยู่เย็นเป็นสุข ทุกทิวาราตรี มั่งมีทรัพย์สิน เงินทอง