(ชมคลิป) ผวจ.บึงกาฬ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือประชาชน เกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5

ผวจ.บึงกาฬ ลงพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชน เกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดบึงกาฬ ที่มีค่าระดับสีแดง สูงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

เมื่อเวลา 14..30น.วันที่ 27 มี.ค.66  นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานทรัพยากรธรรมขาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ เทศบาลเมืองบึงกาฬ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ เพื่อเร่งหาแนวทางดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวบึงกาฬ เกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์ฝุ่นควัน มลพิษ PM 2.5 ของจังหวัดบึงกาฬ ที่มีค่าสูงจนถึงระดับสีแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผวจ.บึงกาฬ ให้สัมภาษณ์ว่า ณ วันที่ 27 มีนาคม 2566 ค่าฝุ่น PM 2.5 มีค่าสูงถึง 221 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับสีแดง คือมีผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนอย่างมาก ซึ่งถ้าตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ อาจมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ประมาณ 40-60 % ซึ่งหากมีฝนตก ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองลงไปได้บ้าง แต่ในส่วนของมาตรการของจ.บึงกาฬ ได้มีการดำเนินการบรรเทาปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำพื้นที่ทางการเกษตร ก็ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้เตรียมการมาตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่แล้ว ซึ่งก็ไม่พบการจุดไฟเผาพื้นที่ทางการเกษตรแต่อย่างใด ซึ่งถือว่าได้มีการเตรียมการป้องกันไว้ก่อน ได้ผลเป็นอย่างดี และได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเป็นอย่างดี

ในส่วนของมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดบึงกาฬ และสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน วันนี้อยู่ในสภาวะที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ต้องใช้เรื่องการแจ้งเตือน ระมัดระวังในการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองก่อน โดยถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆให้อยู่ภายในบ้านเรือนของตนเองจะปลอดภัยกว่า หากมีความจำเป็นต้องออกมานอกบ้านหรือต้องกิจกรรมกลางแจ้ง ก็ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้สำหรับประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วย เป็นหวัดหรือไม่สบาย แสบตา แสบจมูก แสบคอ ถ้ามีอาการเหล่านี้ ให้ไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน รพ.สต.ทุกแห่ง ซึ่งมีทีมแพทย์ พยาบาล ที่คอยเตรียมการช่วยเหลือในการดูแลรักษาสุขภาพให้แก่พี่น้องประชาชนอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเร่งด่วน ในด้านการเตรียมการฉีดน้ำในพื้นที่ต่างๆด้วยรถที่ทางหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมไว้เพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงของปัญหาฝุ่น PM 2.5 บริเวณ ถนนข้าวเม่าริมโขง เขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งในวันที่มีสถานการณ์ฝุ่นที่มีปริมาณมาก จะฉีดน้ำในช่วงบ่าย เพื่อลดปริมาณฝุ่น และช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในพื้นที่ด้วย

ในส่วนของโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ การก่อสร้าง Mega Project ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างสะพาน ถนน LandMarkซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ใกล้กับทราย ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งจะทำให้เกิดฝุ่นควันต่างๆได้ค่อนข้างมาก จึงได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่โครงการต่างๆให้ระมัดระวังเรื่องการก่อฝุ่นควัน มลพิษเป็นพิเศษในช่วงนี้ ให้มีการลดน้ำพรมน้ำตลอดเวลา นอกจากนี้ในภาคส่วนของอุตสาหกรรม เช่น โรงงานอบไม้ โรงงานอบยางพารา ฯลฯ ได้มีการแจ้งเตือนไปแล้วว่าขอให้งดกิจกรรมที่จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่นควันมลพิษ ในช่วงนี้ออกไปก่อน ซึ่งทางจังหวัดก็เข้าใจที่ทางโรงงานต่างๆมีความจำเป็นต้องประกอบกิจการ แต่เพื่อสิ่งแวดล้อมของประชาชนส่วนรวมจึงต้องขอความร่วมมือให้ช่วยกันในช่วงนี้ ในทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ผลกระทบจากมลพิษ หมอกควัน PM 2.5 ยังส่งผลกระทบในเรื่องของการท่องเที่ยวบ้าง เนื่องจากอากาศที่ร้อนขึ้น ในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวล่าสุดวันนี้ก็ลดลงประมาณ 10% ก็ถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ทรงตัวในระดับที่ดี เนื่องจากก่อนหน้านี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นมาถึง 4 เท่า ทำให้ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก แต่หากปัญหาฝุ่นควัน มลพิษมีความต่อเนื่องยาวนานอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ได้

สำหรับผลกระทบทางด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชนในจังหวัดบึงกาฬ จากการรายงานของสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ และข้อมูลจากโรงพยาบาลต่างๆ และภาพรวมของระบบสาธารณสุขของจังหวัดบึงกาฬในทุกพื้นที่ ในวันนี้ก็เริ่มมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางด้านระบบทางเดินหายใจบ้าง แต่ในทางการแพทย์นั้น ยังคงต้องประเมินต่อไปอีกว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ต่อจากนี้ไปจะมีผลกระทบมากน้อยอย่างไร แต่ ณ วันนี้ต้องยอมรับว่าปัญหาฝุ่นควัน มลพิษ PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนในจังหวัดบึงกาฬ

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เน้นย้ำว่า ขอความร่วมมือพี่น้องชาวจังหวัดบึงกาฬ ว่าในบณะนี้เราอยู่ในสถานการณ์เดียวกันทั้งหมด ไม่มีใครหลีกเลี่ยงจากสถานการณ์นี้ได้ ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกันในการระวังป้องกันต่างๆ เพื่อให้สถานการณ์ดียิ่งๆขึ้นไป ดังนั้นขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องที่เข้ามาร่วมกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ เพื่อประโยชน์แก่ตัวพี่น้องประชาชนทุกคน รวมไปถึงฝากให้พี่น้องประชาชนทุกคนดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้ดีด้วย

ปวิณชัย บุญพิเชฐ   บึงกาฬ