หนองบัวลำภู – คำร้องของชาวบ้านเป็นผล หลังแขวงทางหลวงบัวลำภู ลงพื้นที่บรรเทาทุกข์ในการสัญจร

 


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร่วมกับ นายสอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู พร้อมด้วยนายเหมราช หาญเชิงชัย นายกเทศมนตรีตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง นายรุ่งเพชร ศรีกาญจนา ผู้แทนนายไพโรจน์ ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขตอำเภอศรีบุญเรือง และ ผจก.คิงส์วินท๊อป ที่ได้อนุเคราะห์เครื่องจักรกลมาปรับปรุงพื้นผิวถนนภายหลังที่เคยได้รับการร้องเรียนจากผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรืองและชาวบ้านที่สัญจรไปมาระหว่างถนนทางหลวงแผ่นดิน 2420 (ศรีบุญเรือง-นากลาง) ระยะทางร่วม 45 กม.เป็นหลุมเป็นบ่อสัญจรไปมายากลำบาก เกือบตลอดเส้นทาง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา


นายสอาดฯผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู กล่าวว่าหลังจากที่ได้รับหนังสือร้องอยากให้มาแก้ปัญหาถนนชำรุดเสียหายและเสนอความต้องการตั้งด่านช่างน้ำหนักถาวรในพื้นที่บริเวณบ้านดอนเล้า ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นพื้นที่โรงเรียนที่ได้ยุบเลิกและส่งคืนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ในส่วนของแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในความจำเป็นและความเดือดร้อนของประชาชนที่สัญจรไปมา ก็ได้มาลงพื้นที่ประชาคมชาวบ้านในเขตตำบลยางหล่อ อันเนื่องมาจากมีรถบรรทุกหนักใช้เส้นทางนี้มากกว่าปกติ ทำให้ถนนมีการชำรุดหลายจุดและเสี่ยงการเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนน ในส่วนของการขอใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว


ขณะนี้อยู่ในระหว่างการอนุญาตของธนารักษ์พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หากเมื่อได้รับการอนุญาตแล้วทางแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ก็จะดำเนินการสำรวจและออกแบบเพื่อของบประมาณจากต้นสังกัดต่อไป ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตอบรับอนุญาตให้ใช้พื้นที่เท่านั้น โดยในวันนี้ แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู จึงได้ประสานงานไปยังนายไพโรจน์ฯอดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู ที่ให้การอนุเคราะห์ นำเครื่องจักรกลของ หจก.คิงส์วินท๊อป มาทำการรีไซกิ้งบริเวณจุดที่เป็นปัญหามากกว่าในเบื้องต้นร่วม 1 กม.ในขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลยางหล่อ และชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมถนนมีความพึ่งใจที่แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู เข้ามาแก้ไขปัญหาเสียงดังของรถบรรทุกหนักที่วิ่งผ่านอันเนื่องมาจากตกหลุมตกร่องเสียงดังจนนอนไม่หลับ


ในขณะเดียวกัน ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ยังได้เข้าไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเช่นเดียวกันที่บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน 2133 ระหว่างอำเภอศรีบุญเรือง-อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น บริเวณสามแยกเทศบาลจอมทอง ตำบลศรีบุญเรือง ซึ่งก็มีสภาพเช่นเดียวกันภายหลังได้รับการร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนของนายคมสัน ไสยรัตน์ ประธาน กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง และ นายประเสริฐ อินแก้ว รอง ประธาน กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง ถึงความจำเป็นและเดือดร้อนของประชาชนที่สัญจรไปมาจนเกิดอุบัติบ่อยครั้งซึ่งแต่ละครั้งก็จะได้อันตรายสาหัสไปหลายราย ซึ่งก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกับถนนสาย 2420 โดยนายไพโรจน์ฯก็ได้ประสานงานให้ หจก.ศรีกาญจนา โดย นายเลิศศักดิ์ ศรีกาญจนา ได้นำเครื่องจักรกลมาทำรีไซกิ้งจุดที่เป็นอันตราย ร่วม 200 เมตร เป็นการเบื้องต้นเพื่อรองบประมาณในการก่อสร้างตลอดเส้นทางในปลายปีนี้ ในขณะที่ นายคมสันฯและนายประเสริฐฯ ผู้ร้องเรียนผ่านสื่อก็ขอขอบคุณ นายสอาดฯผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู และผู้เกี่ยวข้องที่เข้ามาแก้ไขอันเป็นความจำเป็นและเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนนดังกล่าว


สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.หนองบัวลำภู