ศรีสะเกษ – “ชีวิตรันทด” หนุ่มพิการใจกตัญญู วอนขอตัดขาทิ้งอีกข้าง หวังช่วยเหลือตัวเองได้ ลดภาระ

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบครอบครัวชีวิตสุดรันทด แม่-ลูก ป่วยพิการ ฐานะยากจน ที่บ้านเลขที่ 592 หมู่ที่ 1 บ้านตูม ต.ตูม อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้สองชั้น หลังคามุงสังกะสี ชั้นล่างเป็นใต้ถุนโล่ง สภาพทรุดโทรม หลังคาผุพัง พบนางรวย เกื้อกูล อายุ 60 ปี กำลังดูแล นายวัชรินทร์ เกื้อกูล อายุ 41 ปี ลูกชาย อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคกระดูกผุ และพิการขาทั้ง 2 ข้าง ขาข้างขวาถูกตัดขาด ส่วนขาซ้ายอ่อนแรง นอนติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนประกอบอาชีพเป็นช่างซ่อมรถ จยย. และรถไถนาเดินตามอยู่ที่บ้าน ต่อมาเมื่อปี 41 ตนได้ประสบอุบัติเหตุจากการนั่งซ้อนท้ายรถ จยย. ซึ่งคนขับเสียหลักขับชนกระถางต้นไม้ จนรถล้มลงส่วนตนกระเด็นตกรถจนสลบไปฟื้นที่โรงพยาบาล อาการเริ่มเดินไม่ปกติ ต่อมาในเดียวกันได้ไปตรวจรักษาที่ รพ.ศิริราช กรุงเทพมหานคร แพทย์ตรวจพบเป็นโรคกระดูกผุบริเวณหลังต้องผ่าตัด ตัดกระดูกทิ้ง 3 ชิ้น แล้วนำกระดูกซี่โครงบริเวณหน้าอกมาใส่แทนด้านหลัง ส่วนซี่โครงบริเวณหน้าอกได้ใส่เหล็กทดแทนเข้าไป

ต่อมาเมื่อประมาณปี 52-54 ขาทั้งสองข้างเริ่มอ่อนแรง เดินไม่ค่อยได้ มีอาการเจ็บต้นขา จนต้องนอนติดเตียง ไปไหนไม่ได้ จนกระทั่งปี 61 เริ่มมีอาการติดเชื้อและมีไข้สูง จึงได้เรียกรถพยาบาลมารับไปตรวจที่ รพ.ศรีรัตนะ และได้ส่งต่อไปยัง รพ.ศรีสะเกษ แพทย์ระบุพบกระดูกผุบริเวณหัวสะโพกซ้าย ต้องผ่าตัดเพื่อตัดกระดูกที่ผุทิ้ง จากนั้นปี 62 อาการก็กำเริบขึ้นอีก จนต้องตัดขาขวาทิ้ง ส่วนขาซ้ายก็ไม่สามารถขยับได้ กลายเป็นคนพิการไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ปัจจุบันตนอาศัยอยู่กับแม่ ที่คอยดูแลตนไม่ห่าง ซึ่งแม่ก็ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ต้องกินยาเป็นประจำ เมื่อก่อนตนกับพ่อเป็นช่างซ่อมรถ แต่พอตนประสบอุบัติเหตุได้ไม่นาน พ่อก็เสียชีวิตไป จึงมีเพียงแม่ที่คอยช่วยเหลือ มีรายได้จากเบี้ยยังชีพ ซึ่งแม่เพิ่งได้เป็นปีแรก และเบี้ยคนพิการ เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าอาหารในการใช้จ่ายประทังชีวิต แม่ตนจึงตระเวนรับซื้อของเก่าขาย ซึ่งได้รายได้เพียงวันละ 50-100 บาท พอได้ใช้จ่าย

ตนรู้สึกห่วงแม่มาก เพราะแม่ก็แก่ และยังป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แต่แม่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะไม่ทำก็ไม่มีกิน ถ้าไม่มีแม่ ตนก็คงไม่ได้กินข้าว แม่เช็ดตัวทำแผลให้ตน ทำให้ทุกอย่าง หาข้าวหาน้ำให้กิน ซึ่งแม่เคยบอกกับตนว่า ถ้าแม่ตายไป ให้ผมกินยาตายกับแม่ไปด้วย เพราะเชื่อว่าคงไม่มีคนดูแลตน เพราะแม่เป็นห่วงตนมาก บางครั้งตนก็ไม่อยากเป็นภาระ ซึ่งเมื่อ 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ แผลตนติดเชื้อและแพทย์ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ ตนเคยขอร้องหมอว่าไม่ต้องใส่ก็ได้ ผมขอหลับยาวไป ไม่อยากเป็นภาระ มันเหนื่อย มันทรมาน ชีวิตนี้เกิดมาลำบากมาทั้งชีวิต สงสารแม่ แม่เหนื่อย อายุก็เยอะ ร่างกายก็ไม่แข็งแรง ซึ่งตอนนี้คนคิดว่าอยากจะตัดขาซ้ายทิ้งอีกข้างหนึ่ง เพราะตนไม่สามารถที่จะขยับตัวด้วยตัวเองได้ เพราะขาซ้ายที่ปัจจุบันใช้การไม่ได้แล้ว จึงเป็นภาระที่ทำให้ตนเคลื่อนย้ายไปมาไม่ได้ เผื่อแม่เสียชีวิตไป อย่างน้อยจะจะได้ใช้มือค้ำพยูงลำตัวโยกย้ายไปมาได้บ้าง

หากผู้ใจบุญประสงค์ให้ความช่วยเหลือหรือติดต่อสอบถามโดยตรงกับตนได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 09-8085-1951 หรือ ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาศรีรัตนะ เลขที่บัญชี 020155248867 ชื่อบัญชี นางรวย เกื้อกูล .

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ รายงาน