ขอนแก่น (ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่น ตรวจสุขภาพ น้องภูผา และ น้องธารา ลูกสิงโตคู่แรก ก่อนอวดโฉมความน่ารัก ภายในส่วนจัดแสดง

วันที่ 8 มีนาคม 2566  ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น  นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เผยว่า เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์เข้าตรวจสุขภาพร่างกายของลูกสิงโตคู่แรกของทางสวนสัตว์ขอนแก่น คือสิงโตเพศผู้ ชื่อภูผา และ ลูกสิงโตเพศเมีย ชื่อธารา ซึ่งเกิดจากจากการผสมพันธุ์ระหว่างพ่อสิงโตเพศผู้ชื่อว่า “สิงหา” และ แม่สิงโตเพศเมียชื่อว่า “กันยา” ตลอดเมี่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ปัจจุบันลูกสิงโตทั้ง 2 ตัว อายุประมาณ 11 สัปดาห์

เบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพร่างกายของลูกสิงโตโดยการชั่งน้ำหนักตัว, ตรวจสุขภาพฟัน, เก็บตัวอย่างอุจจาระ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดแมว ผลการตรวจสุขภาพร่างกายมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามปกติดี โดย “ภูผา” มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 10 กิโลกรัม และ “ธารา” มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 8 กิโลกรัม
ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ได้กล่าวอีกว่า ปัจจุบันจำนวนประชากรของสิงโตตามธรรมชาติ มีอยู่ประมาณ 23,000 – 39,000 ตัว อีกทั้ง “สิงโต” ยังถูกจัดอยู่ในรายชื่อสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (VU-Vulnerable species) และเป็นสัตว์ในตระกูลแมวใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวที่มากที่สุด สำหรับสิงโตที่โตเต็มวัยสามารถมีน้ำหนักตัวประมาณ 122 – 191 กิโลกรัม ดังนั้นการส่งเสริมการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ป่า ผ่านการตรวจสุขภาพร่างกายให้กับพวกเขาในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้พวกเขาสามารถเติบโตอย่างมีสุขภาพที่แข็งแรงและเป็นการเพิ่มประชากรของสิงโต อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของ “ภูผา” และ “ธารา” ก่อนที่จะได้ไปอวดโฉมความน่ารัก ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมภายในส่วนจัดแสดงสิงโต ณ อาณาจักรสัตว์นักล่า สวนสัตว์ขอนแก่นเร็วๆ นี้
https://youtu.be/EDM3RwUP6Dc