ขอนแก่น (ชมคลิป) “วาเลนไทน์” ราคากุหลาบพุ่งกว่าเท่าตัวในรอบ 10 ปี

เจ้าของร้านดอกไม้ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ปรับขึ้นราคาดอกกุหลาบหลังรับมาต้นทุนที่สูงในรอบ 10 ปี แต่ก็มีออเดอร์สั่งจองสูงถึงหลักหมื่น คาดบรรยากาศจะคึกคักตลอดทั้งวัน       

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการร้านจำหน่ายดอกไม้ที่  ถ.ชวนชื่น ต.ในเมือง เทศบาลนครขอนแก่น   ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งจำหน่ายดอกไม้สด และอุปกรณ์จัดแต่งช่อดอกไม้ ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น  พบว่าพ่อค้า แม่ค้านำดอกไม้สีสันต่าง ๆ มาวางจำหน่ายก่อนวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวนมาก  โดยแม่ค้าดอกไม้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  ปีนี้ต้นทุนการสั่งซื้อราคาดอกกุหลาบแพงขึ้นมาก  ราคาสูงกว่าปีที่แล้ว   จึงต้องมีการปรับราคาดอกกุหลาบขึ้นจากเดิมดอกละ 20 บาท  ปรับขึ้นเป็นดอกละ 30 บาท    ส่วนราคาจัดช่อจากเดิมราคาเริ่มต้นช่อละ  150 บาท ปรับขึ้นเริ่มต้นที่ช่อละ  300  ไปจนถึง 1,000 บาท สำหรับบรรยากาศการซื้อขายก็มีประชาชนทยอยออกมาเลือกซื้อดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์มากขึ้นเรื่อยๆ คาดเช้าวันพรุ่งนี้จะคึกคักมากกว่าเดิม

นางอุษารัชต์  เฉียบแหลม  อายุ 57 ปี เจ้าของร้านฉันท์ดอกไม้สด  กล่าวว่า   ตั้งแต่ตั้งร้านมา 10 กว่าปี ราคาดอกกุหลาบปีนี้แพงที่สุด  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ปีนี้ราคาปรับสูงขึ้นกว่าเท่าตัว  ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากโควิด 19  ทางสวนกุหลาบไม่สามารถจำหน่ายดอกกุหลาบได้  ส่วนใหญ่จึงตัดต้นกุหลาบทิ้งแล้วไปปลูกพืชชนิดใหม่แทน  จึงทำให้ปีนี้มีกุหลาบออกมาน้อยทำให้ราคาแพง  ประกอบกับความต้องการของตลาดสูง  และค่าขนส่งที่แพงขึ้นด้วย ทำให้ทางร้านตั้งปรับราคาดอกกุหลาบขึ้นอีกดอกละ 10 บาท  เช่นเดียวกับช่อกุหลาบ  ที่จากเดิมสามารถขายได้ที่เริ่มต้นที่ 150 -200 บาทก็ปรับขึ้นมา  เริ่มต้นที่ช่อละ 300 บาท อย่างไรก็ตามช่วงนี้ก็มีออเดอร์สั่งจองเข้ามาล่าสุดสั่งทำช่อละ 8,000 บาท และสูงสุดที่ช่อละ 10,000 บาท แล้วยังสั่งทำเข้ามาเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับ น.ส.ฤทัยรัตน์  บุสภา  อายุ 36 ปี  เจ้าของร้านแนลดอกไม้สด  ก็ยอมรับว่า  ทางร้านต้องปรับราคาดอกกุหลาบเพิ่มขึ้นเช่นกัน  จากเดิมเมื่อปีที่ผ่านมาเคยขายที่ดอกละ 10-15 บาท  ปีนี้ต้องปรับราคาขายขึ้นที่ดอกละ 20 บาท  เนื่องจากรับมาต้นทุนที่สูงขึ้น  ส่วนสาเหตุเนื่องจากกุหลาบมีความต้องการของตลาด  พ่อค้าแม่ค้าต้องการนำมาจำหน่าย  ซึ่งก็เหมือนกับทุก ๆ ปี   แต่ยอมรับปีนี้ราคาสูงกว่าปีหลายปีที่ผ่านมามาก ก็ยังมีลูกค้าทยอยออกมาเลือกซื้อกันไม่ขายสาย